posttoday

นปช.อัด 3 ม็อบล้มปูขัดความก้าวหน้า

05 มิถุนายน 2556

นปช.หวั่นคำสั่งเด้งถวิลสอยปูร่วง จี้รัฐอุทธรณ์พลิกคำสั่งศาลปกครองกลาง "ธิดา"อัด 3 ม็อบจ้องล้มยิ่งลักษณ์

นปช.หวั่นคำสั่งเด้งถวิลสอยปูร่วง จี้รัฐอุทธรณ์พลิกคำสั่งศาลปกครองกลาง "ธิดา"อัด 3 ม็อบจ้องล้มยิ่งลักษณ์

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า ขณะนี้ยังคงมีกระบวนการโค่นล้มรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหน้ากากขาว กลุ่มไทยสปริง รวมถึงกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวที่สนามหลวงในนามพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ล้วนเป็นขบวนการที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นางธิดา กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวล้วนขัดกับแนวทางการเคลื่อนไหวของสากล โดยกลุ่มหน้ากากขาวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของคนส่วนใหญ่ต่อสู้กับคนส่วนน้อย เช่น การประท้วงของกลุ่มออคคิวพาย วอลสตรีท ที่เรียกร้องความเหลื่อมล้ำที่ไม่เป็นธรรมให้แก่คน 99 เปอร์เซ็นต์ โดยต่อสู้กับคนเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่กลุ่มหน้ากากขาวในไทยกลับเป็นเสียงส่วนน้อยที่ต่อสู้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเสียงส่วนใหญ่ ขณะที่กลุ่มไทยสปริงเองตั้งชื่อตามขบวนการอาหรับสปริงที่ต่อต้านอำนาจเผด็จการ แต่ไทยสปริงกลับมาต่อต้านอำนาจของประชาชนเสียเอง

นางธิดา ยังเรียกร้องให้กลุ่มประชาชนที่สวมหมวกดาวแดงที่ประท้วงบริเวณท้องสนามหลวงทบทวนการเคลื่อนไหว เพราะพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยรวมถึงกองทัพปลดแอกประชาชนในอดีตเป็นเรื่องราวการเรียกร้องของกลุ่มคนที่ก้าวหน้า ไม่ใช่การเคลื่อนไหวที่ล้าหลังต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามที่ประท้วงกันในขณะนี้

นพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า นอกเหนือจาก 3 กลุ่มที่เคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลแล้ว ขณะนี้เห็นว่าคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้เพิกถอนคำสั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นั้นเสี่ยงต่อเสถียรภาพของรัฐบาลเช่นกัน ดังนั้นอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าอุทธรณ์จนถึงที่สุดเพื่อให้ศาลปกครองสูงสุดพลิกคำสั่งของศาลปกครองกลาง เพราะในคำสั่งของศาลปกครองกลาง นายถวิลฟ้องนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยที่ 1 โดยคำสั่งศาลยังระบุว่าคำสั่งโยกย้ายเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นหากสู้คดีในชั้นศาลปกครองสูงสุดไม่สำเร็จและศาลยังคงยืนยันในคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง เกรงว่าฝ่ายตรงข้ามจะยื่นเรื่องนี้ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจนส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต้องหลุดจากตำแหน่งในที่สุด