posttoday

ชี้ปูปฏิเสธรับผิดชอบปัญหาจำนำข้าวไม่ได้

05 มิถุนายน 2556

ปชป.ชี้ "ยิ่งลักษณ" ปฏิเสธความรับผิดชอบจำนำข้าวไม่ได้ ซัดรัฐบาลแก้ไขของแพงเหลว ปูดนักการเมืองได้ประโยชน์ไข่ขึ้นราคา

ปชป.ชี้ "ยิ่งลักษณ​์" ปฏิเสธความรับผิดชอบจำนำข้าวไม่ได้ ซัดรัฐบาลแก้ไขของแพงเหลว ปูดนักการเมืองได้ประโยชน์ไข่ขึ้นราคา

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พยายามปัดความรับผิดชอบต่อปัญหา เรื่องโครงการรับจำนำข้าว โดยไม่สามารถระบุความเสียหายจากโครงการว่ามีเท่าไหร่ ทั้งนี้ ข้อมูลจากแหล่งข่าวเชื่อถือได้ที่ฝ่ายค้านได้มานั้น  ความเสียหายอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาทและหลังจากที่เปิดเผยก็ยังไม่มีคนในรัฐบาลออกมาโต้แย้งข้อมูลของฝ่ายค้านได้ มีแต่การโยนความรับผิดชอบกันไปมา

อย่างไรก็ตาม ​จนถึงวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่ และยังมีทีท่าๆไม่สะทกสะท้านต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมีแต่การออกมาตอบโต้ที่ขาดข้อมูลตัวเลขทางวิชาการ ถึงแม้รัฐบาลจะพยายามปกปิดเรื่องนี้ แต่คงไม่สามารถปกปิดได้ตลอด​ โดยสักวันความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องปรากฏ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายของเพื่อไทยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คิด และ น.ส.ยิ่งลักษณ์นำมาทำ
“ชวนนท์”  อัด รบ.เหลว แก้ไขแพงเหลว ปูด นักการเมืองได้ประโยชน์​10 ล้านหลังไข่ขึ้นราคา 

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า  ​ขณะนี้ราคาไข่ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์แพงสูงสุดกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาทะลุ 5 บาท ต่อฟอง ส่วนเบอร์ 3 ราคา 4 บาท ต่อฟอง และ ยังไม่มีแนวทางการแก้ไข โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้แต่ปล่อยให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ออกมาพูดจาตอบโต้ที่ไม่มีประเด็น ​และข้อมูลก็มีความขัดแย้งกันเอง​

ทั้งนี้  ที่ผ่านมา​มีการใช้งบไป 131 ล้านบาท เพื่อซื้อไข่ออกที่ล้นออกจากตลาด ในช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา    โดยข้อมูลขณะนั้นระบุว่า ความต้องการการบริโภคไข่ไก่ในตลาดอยู่ที่ 32 ล้านฟอง ต่อวัน แต่มีการผลิตได้เกิน 36 ล้านฟองต่อวัน จึงมีความจำเป็นต้องซื้อไข่ออกจากระบบ แต่ผ่านมา 2 เดือน กลับมีข้อมูลว่าไข่ไก่ในตลาดขาดแคลน ทำให้ราคาแพง ​แต่ข้อมูลจากนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าไข่ไก่ขณะนี้ผลิตได้วันละ 32 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น ก็เท่ากับการบริโภคก็จะเท่ากับการผลิตภายในประเทศ  จึงถามว่าเหตุใดไข่ยังราคาแพงอยู่

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ นายณัฐวุฒิ ระบุ จะไปเจรจากับผู้ค้าไข่ที่มีสต็อกขนาดใหญ่ ให้นำไข่ออกมาขาย​ จึงไม่รู้ว่า นายณัฐวุฒิ ได้ทำตามที่พูดหรือไม่เพราะขณะนี้ไข่ยังแพงอยู่

นายชวนนท์  กล่าวว่า  ​มีข้อมูลว่า มีนักการเมืองที่ได้ประโยชน์จากกำหนดราคาไข่ที่เพิ่มขึ้น และจะจับตาว่าอำมาตย์คนใดได้เงินจากการขึ้นมาราคาไข่เพียงครั้งเดียวถึง 10 ล้านบาท ซึ่งตนเองกำลังตรวจสอบอยู่ เพราะพฤติกรรมแบบนี้คือการหากินบนความทุกข์ยากของประชาชน ทั้งนี้หากพบการทุจริตก็จะดำเนินคดีต่อไป