posttoday

ปูเยือนศรีลังกา-มัลดีฟส์

31 พฤษภาคม 2556

นายก เยือนศรีลังกา-มัลดีฟส์ กระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

นายก เยือนศรีลังกา-มัลดีฟส์ กระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 1 มิถุนายนนี้ เพื่อต่อยอดการค้าการลงทุนระหว่างกัน และจะลงนามความตกลง(MOU)ร่วมกันจำนวน 4 ฉบับ ทั้งด้านการค้าการลงทุนด้านต่างๆ การท่องเที่ยว และความร่วมมือในการพัฒนาด้านยา ที่กระทรวงสาธารณสุขของศรีลังกาขอความร่วมมือประเทศไทย รวมทั้งการเกษตรแปรรูป ซึ่งในการเดินทางเยือนศรีลังกาครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เชิญนักธุรกิจของไทยเดินทางร่วมคณะด้วย เพื่อไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักธุรกิจศรีลังกา ด้านการลงทุน การก่อสร้างที่ศรีลังกาจะขยายธุรกิจโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม สำหรับด้านการลงทุนที่ไทยสามารถจะเข้าไปลงทุนในศรีลังกายังมีอีกมาก โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งการก่อสร้าง การท่องเที่ยว และการเกษตรแปรรูป

ในโอกาสนี้นายกรัฐนตรี จะเข้าสักการะพระธาตุเขี้ยวแก้ว และชมการสาธิตขบวนแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว พร้อมเปิดนิทรรศการฉลองครบรอบ 260 ปีการประดิษฐานพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ ณ พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนานานาชาติ ที่เมืองแคนดี้ ด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางต่อไปยังกรุงมาเล่ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2556 และถือเป็นนายกรัฐมนตรี คนแรกของไทยที่เดินทางเยือนสาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะมีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และการลงทุน ซึ่งมัลดีฟส์ จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยร่วมลงทุนในธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยว