posttoday

ปชป.ยื่นศาลระงับแก้รธน.มาตรา68,237

28 พฤษภาคม 2556

ประชาธิปัตย์ยื่นศาลรธน. ระงับแก้มาตรา68 ,237 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมยุบ 6 พรรคการเมือง

ประชาธิปัตย์ยื่นศาลรธน. ระงับแก้มาตรา68 ,237 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมยุบ 6 พรรคการเมือง 

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ  หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ​คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของ 312 สส.-สว. ที่ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และ 237  ​เป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วว่า  ผู้ทราบการกระทำที่ให้ได้มาซึ่งอำนาจนอกวิธีการที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น สามารถยื่นร้องผ่านทางอัยการสูงสุด และยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคำวินิจฉัยนี้ผูกพันธุ์ทุกองค์กร

ทั้งนี้  ​ผู้ที่คิดจะล้มล้างรัฐธรรมนูญจึงเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการตัดสิทธิยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงของประชาชน มีผลเท่ากับการล้มล้างการปกครอง เนื่องจากสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ถือเป็นสิทธิที่ได้รับความคุ้มครอง โดยรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์การตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐต้องยึดถือปฏิบัติ เพราะสิทธินี้สอดคล้องกับคำปรารภของรัฐธรรมนูญปี 50 ที่ระบุว่า “ขอปวงชนชาวไทยจงมีความสมัครสโมสรเป็นเอกฉันท์ในอันที่จะปฏิบัติตามและพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงถือเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้คนไทยทั้ง 67 ล้านคนเป็นผู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญ”  แต่ 312 สส. - สว. กลับกำหนดให้ยื่นผ่านอัยการได้ช่องทางเดียว จึงเป็นการบิดเบือน ตัดตอน และยึดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบ

นายวิรัตน์ กล่าวว่า  การกระทำของ 312 สส. - สว.ในครั้งนี้จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติและเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาล และขัดต่อหลักการแบ่งอำนาจ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่า ให้ผู้ถูกร้องทั้ง 312 ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ 237 พร้อมทั้งให้ยุบ 6 พรรคการเมือง คือ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา  พรรคพลังชล  พรรคมหาชนและพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ สส. ​สังกัดอยู่