posttoday

พีมูฟจี้รัฐนำข้อเรียกร้องเข้าครม.

28 พฤษภาคม 2556

กลุ่มพีมูฟ รวมตัวหน้าทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐบาลนำข้อเรียกร้องเข้าครม.-ปฎิบัติตามเอ็มโอยู

กลุ่มพีมูฟ รวมตัวหน้าทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐบาลนำข้อเรียกร้องเข้าครม.-ปฎิบัติตามเอ็มโอยู

กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปช.) หรือกลุ่มพีมูฟ ราว 100 คน รวมตัวหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อรอฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรี และการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม พร้อมกันนี้ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลปฎิบัติตาม เอ็มโอยู ทั้ง 5 ข้อ ที่ได้ทำร่วมกันระหว่างรัฐบาลและกลุ่ม ขปส.เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลยืนยันชัดเจนว่าจะนำกรณีปัญหาที่ได้ข้อยุติแล้ว 2 กรณี (กรณีเขื่อนปากมูล และการคุ้มครองพื้นที่ฯ) เข้าสู่การประชุม ครม.วันนี้ และจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการฯ ในเวลา 13.30 น.วันนี้เช่นกัน

"วันนี้เป็นวันแรกที่ เอ็มโอยู ระบุไว้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาด้วยการนำกรณีปัญหาที่ได้ข้อยุติแล้ว 2 เรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.และในช่วงบ่ายรัฐบาลโดยรองนายกรัฐมนตรี(ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง)จะประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของอนุกรรมการฯทั้ง 10 คณะให้ลุล่วงเป็นรูปธรรม"แถลงการณ์ ระบุ

กลุ่มพีมูฟยังหวังว่ารัฐบาลชุดนี้ที่เป็นรัฐบาลที่มาจากรากหญ้าและได้อำนาจมาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยจะได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ เข้าใจในปัญหาความเดือดร้อน และจะดำเนินการแก้ไขตาม เอ็มโอยู ให้เกิดรูปธรรม โดยวันนี้ตั้งใจมาเพื่อให้ความร่วมมือกับรัฐบาลแก้ไขปัญหาที่คั่งค้างให้ลุล่วง และหวังว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยการปฎิบัติตาม เอ็มโอยู ทั้ง 5 ข้ออย่างเคร่งครัด