posttoday

ภท.ส่ง15สส.อภิปรายงบปี 57

27 พฤษภาคม 2556

ภท.ส่ง 15 สส.อภิปรายงบ 57 ยันพรรคไร้มติรับร่างพ.ร.บ. ขณะที่ "บุญจง”ซัดรัฐล้มเหลว ทำชาติเป็นหนี้สาธารณะสูง 4.4 หมื่นล้านบาท

ภท.ส่ง 15 สส.อภิปรายงบ 57 ยันพรรคไร้มติรับร่างพ.ร.บ. ขณะที่ "บุญจง”ซัดรัฐล้มเหลว ทำชาติเป็นหนี้สาธารณะสูง 4.4 หมื่นล้านบาท

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารและสส.พรรค ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. นี้ โดยมีนายชัย ชิดชอบ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม พร้อมทั้งเชิญเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณกว่า 20 คน เข้าร่วมชี้แจงด้วย

ทั้งนี้ พรรคมีมติส่งสส.ร่วมอภิปราย 15 คน อาทิ นาชัย นายบุญจง วงษ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรค และตน ภายใต้กรอบเวลา 2.30 ชั่วโมง และจะเปิดโอกาสให้สส.ของพรรคได้อภิปรายอย่างเต็มที่ ส่วนประเด็นหลักที่พรรคจะอภิปราย คือ การจัดงบประมาณรายจ่ายในส่วนงบลงทุน ที่อาจเกี่ยวข้องกับการกู้เงินมาแก้ปัญหาเรื่องน้ำ และงบเงินกู้ 2 ล้านล้าน ซึ่งพรรคเห็นว่าหลายเรื่องมีความซ้ำซ้อน รวมถึงงบที่ตั้งไว้ปีก่อนไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต

นอกจากนี้ พรรคจะซักถามถึงงบประมาณของเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ ที่อยู่ในหลายหน่วยงาย แต่กลับได้งบเพียง 2,350 ล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุซึ่งน้อยเกินไป อีกทั้ง พรรคกำลังศึกษาด้วยว่ามีงบไปกระจุกอยู่ในส่วนใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ (27พ.ค.) พรรคยังไม่มีมติว่าจะรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯหรือไม่

ด้านนายบุญจง กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พบความล้มเหลวการใช้เงินของรัฐบาล โดยเฉพาะการตั้งงบให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ที่มีจำนวน 4.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 หมื่นกว่าล้านบาท จากงบประมาณปี 2556 ที่ตั้งไว้เพียง 9.8 พันล้านบาท เพื่อนำมาชดเชยโครงการรถคันแรกของรัฐบาล ถือเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ที่นำเงินภาษีของคนไม่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ แต่ต้องมาช่วยอุดหนุนโครงการประชานิยมของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังพบการจัดซื้อรถตู้ 1,000 คัน ใช้งบกว่าพันล้านบาทของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ปัญหายุบโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะนอกจากเสียงบประมาณแล้ว อนาคตยังต้องเสียค่าน้ำมัน ค่าจ้างคนขับ และค่าบำรุงรักษาอีกจำนวนมาก จึงสันนิษฐานได้ว่า การตั้งโครงการนี้เพื่อหวังค่าส่วนต่าง 20 – 30% ซึ่งแตกต่างจากบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ยังไม่กล้าใช้วิธีจัดซื้อรถ แต่ใช้วิธีจ้างแทน เพราะไม่มีภาระผูกพัน

“วันนี้ประเทศชาติอันตรายมาก เมื่อดูหนี้สาธารณะซึ่งขณะนี้มีมากถึง 4.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นงบเงินกู้ในประเทศ 3.4 ล้านล้านบาท ต่างประเทศ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งไม่รวมงบเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และงบน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งต่อไปภาระดังกล่าวจะตกมาที่ประชาชน เพราะรัฐบาลก็จะรีดภาษี ขยายภาษี เพื่อมาใช้เงินต้น เงินดอก และข้าวของต่างๆก็จะมีราคาแพง”รองหัวหน้าพรรค กล่าว