posttoday

ศอฉ.โชว์คลิปยันก่อการร้ายแฝงตัวก่อเหตุ

14 เมษายน 2553

ศอฉ.เปิดคลิปวีดีโอโชว์สื่อมวลชนย้ำมีผู้ก่อการร้ายแฝงตัวก่อเหตุ ลั่นพร้อมนำทหารเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการทหารหากมีการตรวจสอบ

ศอฉ.เปิดคลิปวีดีโอโชว์สื่อมวลชนย้ำมีผู้ก่อการร้ายแฝงตัวก่อเหตุ ลั่นพร้อมนำทหารเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการทหารหากมีการตรวจสอบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษก ศอฉ. แถลงผลการประชุมศอฉ.ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า จะต้องดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชน แม้จะอยู่ในช่วงฟื้นฟูสถานภาพกำลังและยุทโธปกรณ์ แต่ในเรื่องของจุดตรวจ สายตรวจของทหารตำรวจยังดำเนินการอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ในส่วนของการแจ้งความจำนวนอาวุธ ยานพาหนะที่ถูกยึดไปทางทหารจะรวบรวมและแจ้งความ โดยสิ่งที่ศอฉ.กังวลคืออาจมีคนไม่หวังดีนำอาวุธไปสร้างสถานการณ์และโยนความผิดให้ภาครัฐ

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า วันนี้ได้นำคลิปวีดีโอที่เกี่ยวกับเหตุปะทะเมื่อวันที่ 10 เม.ย. มาเปิดให้ดู ซึ่งไม่ได้เป็นการแก้ตัว แต่จะได้ใช้วิจารณญาณว่า ข้อมูลของใครน่าเชื่อถือและพร้อมรับการตรวจสอบจากสังคมและกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้หลังจากแถลงข่าวจบพ.อ.สรรเสริญ ได้นำคลิปมาฉายให้กับผู้สื่อข่าวชมทั้งหมด 5 คลิป โดยคลิปที่หนึ่งเป็นคลิปที่ผู้ชุมนุมคนหนึ่ง โดนยิงจากทางด้านหลังของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้เป็นผู้ยิง

คลิปที่สอง เป็นคลิปที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า ได้เห็นคนใส่เสื้อสีฟ้ายิงระเบิดมาจากดาดฟ้า ไม่ใช่ทหารยิง แต่เป็นคนแต่งชุดทหารและสวมชุดสีดำคุม

คลิปที่สาม เป็นคลิประหว่างเกิดเหตุระเบิด โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมได้พูดว่า “ใครมาช่วยเรา เสธ.แดงหรือเปล่า"

คลิปที่สี่เป็นคลิปที่ทหารได้ยิงคุ้มกันผู้บาดเจ็บเพื่อถอนตัวออกจากพื้นที่

และคลิปที่ห้า เป็นคลิปที่กลุ่มผู้ชุมนุมขัดขวางไม่ให้นำผู้เจ็บออกจากพื้นที่พร้อมกับพยายามรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งคลิปที่นำมาเปิดนำมาจากหลายเว็บไซต์ เช่น www.youtube.com ,www.cbnpress.com, www.thailandmirror.com , www.combatcamera.com

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า กรณีที่มีคลิประบุว่ามีเสียงปืนของทหารดังขึ้นขอเรียนว่าการยิงปืนของเจ้าหน้าที่มี 2 กรณี 1 คือการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ 2 ใช้ในการปกป้องชีวิต ซึ่งการยิงปืนของทหารจะยิงเป็นนัดไม่ยิงเป็นชุด การยิงเป็นนัดเพราะไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าการยิงของทหารเป็นการยิงเพื่อคุ้มครองในการถอนตัวเพื่อถอยไปข้างหลัง และนำคนเจ็บออกมา ถ้าเราประสงค์จะทำลายต้องยิงและเดินไปข้างหน้า ซึ่งทหารที่ยิงมีตัวตนชัดเจน แต่ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เพราะอาจจะสร้างความกดดันให้กับทหาร และพร้อมจะนำทหารไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการทหารหากมีการตรวจสอบ

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า คลิปที่นำมาเสนอนำมาจากพื้นที่การชุมนุมของเสื้อแดงทั้งสิ้น ซึ่ง  ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการก่อการร้ายที่ปนมาในการชุมนุม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไป 

"ตอนนี้เรากำลังฟื้นฟูกำลังพลและยุทโธปกรณ์เพื่อปฏิบัติการต่อไป ในการปฏิบัติการเรายึดตามกฎการใช้กำลัง 7 ขั้นตอน หากทำตามนี้แน่นอนว่า จะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่กลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม เอาผู้ชุมนุมเป็นโล่ กำบังได้ใช้อาวุธสงครามทำร้ายเจ้าหน้าที่ และส่งผลให้ประชาชนที่ไม่รู้เรื่องหลงไปกับการชุมนุม และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ"พ.อ.สรรเสริญกล่าว

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ขณะนี้จำเป็นต้องหยุดก่อน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมว่าจะทำอย่างไร จึงจะดำเนินการต่อการชุมนุมที่ผิดกฏหมายและการก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ได้ โดยไม่มีผู้สูญเสียหรือหากจำเป็นต้องสูญเสีย ก็ต้องสูญเสียน้อยที่สุดที่สังคมเข้าใจและยอมรับ

เป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการความรุนแรง ต้องการยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้นบิดเบือนข้อมูล ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีหลายภาพที่มีกลุ่มคนใส่แจ็คเก็ตดำและมีสัญลักษณ์นปช.ถือปืนอาก้าอยู่บริเวณหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมและไม่มีใครร้องให้จับ ดังนั้นจึงเชื่อว่า การที่คนเป็นถึงระดับแกนนำบางส่วนจะไม่รู้เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้