posttoday

"เกียรติ"จี้รมว.พลังงานแจงความจริงไฟฟ้าดับ

23 พฤษภาคม 2556

"เกียรติ" เชื่อเหตุไฟดับ 14 จังหวัดในภาคใต้ไม่ปกติ หวั่นกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน จี้รมว.พลังงานออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

"เกียรติ" เชื่อเหตุไฟดับ 14 จังหวัดในภาคใต้ไม่ปกติ หวั่นกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน จี้รมว.พลังงานออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีไฟฟ้าใน 14 จังหวัดภาคใต้ดับ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า ถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก และรัฐบาลไม่ควรอ้างว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ไม่เพียงพอ เพราะปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ก็มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอรองรับปริมาณความต้องการในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งตามปกติแล้วจะต้องมีระบบสายส่งที่มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมโยง การจ่ายไฟฟ้าให้ประชาชนและผู้ประกอบการทุกภูมิภาค

อีกทั้ง ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะเข้าร่วม AEC ต้องมีการเชื่อมโยงความร่วมมือทั้งด้านระบบการส่งไฟฟ้าและก๊าซกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความมีเสถียรภาพทางพลังงาน ดังนั้นการที่รัฐบาล และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ออกมาพูดเรื่องปัญหากำลังการผลิตถือเป็นสิ่งที่น่ากังวลว่า เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและอธิบายกับประชาชนได้ตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สังคมล้อเลียนรัฐบาลว่าใช้นโยบาย ดับไฟใต้ อย่างได้ผล ซึ่งเท่ากับว่า สังคมไม่เชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล ถ้าตราบใดที่รัฐมนตรีและกระทรวงพลังงาน ยังไม่ออกมาอธิบยายถึงความจริงที่เกิดขึ้น และให้หลักประกันได้ว่า สถานการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดซ้ำอีก จะทำให้เรื่องนี้คลุมเครือ และกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคเอกชน ซึ่งล่าสุดทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินความเสียหายรวมมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ภาคเอกชนจึงต้องการคำอธิบายจากภาครัฐ" นายเกียรติกล่าว

สำหรับกรณีที่ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาพูดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 ถึงนโยบายของรัฐบาลในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ที่ จ.กระบี่ แต่ยังถูกต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่ในลักษณะว่า ถ้าภาคใต้เกิดปัญหาไฟดับ ก็เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบกันเอง และต่อมาก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่า ไฟฟ้าในภาคใต้เกิดดับขึ้นมาจริงๆทั้ง 14 จังหวัด เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ก็ไม่แน่ใจว่า เป็นเหตุบังเอิญหรือโชคไม่ดีของคนในภาคใต้ แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ ดังนั้น นายพงษ์ศักดิ์ ควรต้องออกมาอธิบายด้วยตัวเองว่า เกิดอะไรขึ้นจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น