posttoday

ม็อบอุทธรณ์คำสั่งไล่พ้นสนามหลวง

22 พฤษภาคม 2556

ไชยวัฒน์บุกศาลาว่าการกทม.อุทธรณ์คำสั่งเขตพระนครให้กลุ่มคนไทยรักชาติออกจากสนามหลวง

ไชยวัฒน์บุกศาลาว่าการกทม.อุทธรณ์คำสั่งเขตพระนครให้กลุ่มคนไทยรักชาติออกจากสนามหลวง

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำแนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 7 คน เดินทางยื่นหนังสือถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งเขตพระนคร ภายหลังสำนักงานเขตพระนคร ออกคำสั่งที่ 205/2556 ให้ออกจากพื้นที่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ชนะสงคราม วานนี้ โดยมีสัญญา จันทรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ในฐานะฝ่ายกฎหมาย เป็นตัวแทนรับหนังสือ เนื่องจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ติดราชการที่ต่างประเทศ

นายไชยวัฒน์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ตนได้ส่งตัวแทนไปคัดสำเนากฎหมายที่สำนักงานเขตพระนคร ใช้อ้างเพื่อใช้ต่อสู้ทางกฎหมาย ซึ่งสำนักงานเขตยังไม่ยืนยันว่าจะได้เมื่อไหร่ ทำให้ระหว่างนี้เป็นระยะเวลายื่นอุทธรณ์ โดยยืนยันว่า กทม.มีหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุม ซึ่งกฎหมายที่กทม.ยกมาก็มีน้ำหนัก น้อยกว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง มีโทษเพียงลหุโทษเท่านั้น ซึ่งผู้ชุมนุมก็มีจำนวนกว่า 30,000 คน ไม่ได้น้อยตามที่ กทม.ระบุ หากไม่เชื่อขอให้ไปนับด้วยกัน

"อยากรู้เหตุผลของ กทม.ที่ใช้มัดมือชกประชาชนว่าใช้สิทธิอะไร เพราะสนามหลวงเป็นพื้นที่สาธารณะ ประชาชนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 87 ดังนั้น จึงอยากให้ กทม.ไปถามนายกฯว่าถ้าลาออกเมื่อใด เราก็จะกลับเมื่อนั้น" นายไชยวัฒน์กล่าว

ด้านนายสัญญากล่าวว่า จากนี้จะส่งเรื่องกลับไปที่สำนักงานเขตพระนคร เพื่อลงความเห็นว่าเป็นอย่างไร เพื่อเสนอเรื่องกลับมาให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์พิจารณาอีกครั้งว่าเห็นชอบตามสำนักงานเขตหรือไม่ แต่ยืนยันว่าสนามหลวงมีระเบียบใช้พื้นที่สำหรับพระราชพิธี ซึ่งขณะนี้ผู้ชุมนุมก็มีจำนวนน้อย จึงอยากให้มีการชุมนุมที่สวนสนามไชยมากกว่า กทม.จึงเสนอทางออกเพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องการใช้เสียงระหว่างผู้ชุมนุมกับการจัดงานพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา

"คงเป็นไปไม่ได้ที่ กทม.จะถามนายกฯตามข้อเรียกร้อง เพราะมีช่องทางอื่นอยู่แล้ว แต่ที่ กทม.แจ้งความดำเนินคดีเนื่องจากท้องถิ่นต้องปกป้องพื้นที่ตัวเอง ถ้าไม่มีการออกก็ต้องแจ้งความ ซึ่งขณะนี้ก็ทราบว่ามีบางกลุ่มไปแจ้งความกับผู้ว่าฯกทม.แล้วด้วย เรื่องนี้จึงต้องเสมอกันเพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นายสัญญากล่าว