posttoday

ฝ่ายค้านจัดทัพถล่มพ.ร.บ.งบฯปี 57

22 พฤษภาคม 2556

วิปฝ่ายค้านจัด 70 สส.ถล่มงบปี 57 สับรัฐก่อหนี้ 6 ล้านล้านบาท ซุกผ่าน 3 ก้อนใหญ่

วิปฝ่ายค้านจัด 70 สส.ถล่มงบปี 57 สับรัฐก่อหนี้ 6 ล้านล้านบาท ซุกผ่าน 3 ก้อนใหญ่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. ทางพรรคฝ่ายค้านมีบุคคลเตรียมอภิปรายไว้ ประมาณ 70 คนและอยากฝากไปยังฝ่ายรัฐบาลด้วยว่า อย่าให้เกิดเหตุการณ์ปิดประชุมสภาทั้งที่ฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ครบจำนวนอีก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้หารือถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท โดยได้เชิญตัวแทนสำนักงบประมาณ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมบัญชีกลางมาให้ข้อมูล ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า รัฐบาลคาดการณ์รายได้ไว้ที่ 2.2 ล้านล้านบาท ทำให้ขาดดุลประมาณ 2.5 แสนล้านบาท และต้องไปกู้หนี้มาชดใช้งบประมาณ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เมื่อดูตัวเลขที่จะต้องก่อหนี้พบว่า เป็นเพียงตัวเลขหนี้หน้าฉากที่ระบุไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 แต่ในความเป็นจริงได้มีการก่อหนี้มาก่อนหน้านี้ และกำลังจะก่อหนี้ในระยะเวลาอันใกล้อีก ซึ่งจะเป็นภาระในการจัดงบประมาณแผ่นดินในการใช้หนี้ในอนาคต 3 ก้อน หนี้ที่เกิดจากการรับจำนำข้าว หนี้ที่เกิดจากโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาท และหนี้จากพ.ร.บ.กู้เงินอีก 2 ล้านล้านบาท แต่ต้องชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยประมาณ 5 ล้านล้านบาท เมื่อรวมหนี้ทั้ง 3 ก้อนนี้เกือบ 6 ล้านล้านบาท