posttoday

นปช.ออกแถลงการณ์4ข้อจี้เร่งแก้รธน.

19 พฤษภาคม 2556

นปช.ออกแถลงการณ์ 4 ข้อเรียกร้องรัฐเร่งเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมจี้นำตัวผู้สั่งฆ่าประชาชนมาลงโทษ

นปช.ออกแถลงการณ์ 4 ข้อเรียกร้องรัฐเร่งเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมจี้นำตัวผู้สั่งฆ่าประชาชนมาลงโทษ

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 19 พ.ค. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้อ่านแถลงการณ์ 4 ข้อในวาระ 3 ปี เหตุการณ์รุนแรงปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน 13-19 พ.ค. 2553 เพื่อรำลึกวีรกรรมของประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมโดยมีใจความว่า

1.ขอสดุดีวีรชนที่ได้พลีชีพในการต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อทวงคืนอำนาจประชาชนให้ประเทศนี้กลับสู่วิถีประชาธิปไตยมที่แท้จริง

2.อยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับวีรชนที่ถูกปราบปรามจนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และสูญเสียอิสรภาพ และผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยกระบวนการอยุติธรรม โดยรัฐจะต้องทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคมไทยและสังคมโลก รวมถึงผู้สั่งปราบปรามประชาชนต้องถูกดำเนินคดีโดยเร็ว

3.การมารวมตัวครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำรัฐประหารโดยใช้กองทัพ กฎหมาย และกลไกเครื่องมืออื่นใดของระบอบอำมาตย์

4.การชุมนุมครั้งนี้เพื่อแสดงเจตนารมณ์เพื่อขจัดผลพวงการทำรัฐประหาร 2549 ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ 50 และกฎหมายไม่เป็นธรรมอื่นๆ

“เราอยากเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร ยืนยันอำนาจที่ได้รับมาจากประชาชน เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม เฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อ แต่ผู้สั่งปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิตกว่า 100 ศพ บาดเจ็บหลายพันคนต้องถูกดำเนินคดี และลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป”นางธิดา กล่าว