posttoday

ปชป.จี้ปูหยุดกม.นิรโทษ-ปรองดอง

19 พฤษภาคม 2556

ประชาธิปัตย์แนะนายกฯแสดงท่าทีต่อกฎหมายนิรโทษกรรม-ปรองดองให้ชัดเจน ชี้หากเดินหน้าผลักดันจะเป็นชนวนความแตกแยก

ประชาธิปัตย์แนะนายกฯแสดงท่าทีต่อกฎหมายนิรโทษกรรม-ปรองดองให้ชัดเจน ชี้หากเดินหน้าผลักดันจะเป็นชนวนความแตกแยก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธานส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขณะนี้การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมและกฎหมายปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรอง รองนายกรัฐมนตรีว่า จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากในสภา คือเสียงของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นไม่ว่าจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมหรือ ปรองดองเข้ามาก็จะนำไปสู่ความแตกแยกรุนแรง ที่จะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านทั้งในและนอกสภา

"คนควบคุมเสียงข้างมากคือรัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นหัวหน้ารัฐบาล ควรแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าเห็นด้วยและจะผลักดันให้เดินหน้าหรือไม่ เพราะมีบทเรียนจากปีที่แล้วมาแล้ว ดังนั้นนายกฯซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลต้องรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ ต้องมีท่าทีชัดเจนว่าจะปล่อยให้มีความรุนแรงเกิดในบ้านเมืองหรือไม่"นายองอาจกล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลออกมาเรียกร้องให้ กลุ่ม “ไทยสปริง” และพรรคประชาธิปัตย์ต่อต้านการบริหารของรัฐบาลเคลื่อนไหวอย่างมีสติ ประเทศจะได้ไม่บอบช้ำและรอให้การเลือกตั้งครั้งหน้ามาตัดสินนั้น นายองอาจ กล่าวว่า ยังไม่มีใครเคลื่อนไหวที่จะเติมเชื้อไฟแห่งการนองเลือดตามที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวหา เพราะการเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่มเคลื่อนไหวอย่างมีสติไม่ได้ต้องการนำไปสู่ความรุนแรง แต่คนสร้างเงื่อนไขคือรัฐบาลที่พยายามออกกฎหมายละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ออกกฎหมายเพื่อคน ๆ เดียวหรือกลุ่มคนกลุ่มเดียว