posttoday

สุริยะใสแนะแดงถามทักษิณ5ข้อ

19 พฤษภาคม 2556

"สุริยะใส" แนะคนเสื้อแดงถาม "ทักษิณ" 5 ข้อ เหตุชุมนุมราชประสงค์ ข้องใจทำไมไม่ตัดสินใจหยุดความรุนแรงทั้งที่คาดการณ์ได้ล่วงหน้า

"สุริยะใส" แนะคนเสื้อแดงถาม "ทักษิณ" 5 ข้อ เหตุชุมนุมราชประสงค์ ข้องใจทำไมไม่ตัดสินใจหยุดความรุนแรงทั้งที่คาดการณ์ได้ล่วงหน้า

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ความรุนแรงและการจราจลที่ราชประสงค์ เมื่อปี พศ.2553 ขอไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่รัฐ หรือประชาชนทั่วไป

ผ่านมา 3 ปี เราได้เห็นคนบางกลุ่ม บางคน ยกเอาเหตุการณ์นี้ไปหาประโยชน์ทางการเมือง ด้วยการบิดเบือน ตัดต่อ ย่อส่วนของเหตุการณ์ลงให้ผู้คนเข้าใจผิดก็มี ถึงเวลาที่เราต้องตั้งคำถามกับผู้อยู่เบื้องหลังของเหตุจราจล ซึ่งก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจทั้งหมด ของการชุมนุมในตอนนั้น เราเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ พูดจาปราศรัยผ่านโฟนอิน วิดีโอลิ้งค์ หรือสไกป์ มาแต่เพียงข้างเดียว เพื่อให้ผู้คนรอฟัง วันนี้ขอถามกลับ พ.ต.ท.ทักษิณ 5 คำถามดังนี้

1. หลังเหตุปะทะที่สี่แยกคอกวัว รัฐบาลอภิสิทธิ์ ยอมกำหนดวันยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ แกนนำหลายคนทั้งวีระ มุสิกะพงษ์ อดิศร เพียงเกษ วิสา คัญทัพ ฯลฯ ยอมรับเงื่อนไขแล้ว แต่แกนนำคนอื่นถูก คุณทักษิณ โทรสั่งให้ชุมนุมต่อใช่หรือไม่ เป็นเหตุให้แกนนำหลายคนหายไปจากเวที และต่อมาวิสา คัญทัพ ก็ออกมายอมรับว่าจริง

2. ถ้าคุณทักษิณ ตัดสินใจสั่งแกนนำ นปช.รับข้อเสนอยุบสภาของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ในตอนนั้น จะไม่มีคนตายถึง 91 ศพ ไม่มีการจราจลเผาบ้านเผาเมือง เผาศาลากลางหลายจังหวัด ทำไมคุณทักษิณไม่ตัดสินใจหยุดความรุนแรงและความตาย ทั้งที่คาดการณ์ความรุนแรงได้ล่วงหน้า

3. เงื่อนไขที่คุณทักษิณ ยื่นต่อรัฐบาลอภิสิทธิ์ ในขณะนั้นไม่ใช่แค่ให้กำหนดวันยุบสภาเท่านั้น แต่มากกว่านั้นคือการขอคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านและล้มคดีทั้งหมดใช่หรือไม่?

4. มีการบีบให้เหตุการณ์ขณะนั้นยุติลงคล้ายกรณีเหตุการณ์ พฤษภา 2535 หรือ "พฤษภาโมเดล" ใช่หรือไม่ เพราะมีการใช้เงื่อนไขคนตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสองอดีตนายกฯ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ นายสมชาย วงค์สวัสดิ์ แถลงข่าวและเรียกร้องขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้ง

5. ร่าง พรบ.ปรองดอง 6 มาตรา เป้าหมายปลายทางมากกว่าการล้มคดีทั้งหมด แต่คุณทักษิณต้องการเอาเงิน 4.6 หมื่นล้านคืน ไม่ใช่แค่ไปให้สุดซอย แต่ไปทะลุซอย เตรียมการใหญ่เพื่อ "รัฐไทยใหม่" ใช่หรือไม่

"ฝากคนเสื้อแดงช่วยสไกป์ถามคุณทักษิณดูนะครับ หมดเวลาฟังสไกป์จากคุณทักษิณฝ่ายเดียว"นายสุริยะใสกล่าว