posttoday

ญาติวีรชนพฤษภา35ขอรัฐเยียวยาเท่าแดง

16 พฤษภาคม 2556

ญาติวีรชนพฤษภา35เรียกร้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์เยียวยาผู้เสียชีวิตเท่ากลุ่มคนเสื้อแดง

ญาติวีรชนพฤษภา35เรียกร้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์เยียวยาผู้เสียชีวิตเท่ากลุ่มคนเสื้อแดง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวว่า ในวาระครบรอบ 21 ปีเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในฐานะตัวแทนญาติวีรชนขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุการณ์ดังกล่าว ในมาตรฐานเดียวกับที่ช่วยเหลือกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะคนเหล่านี้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และได้สร้างคุณูปการต่อสังคมการเมืองไทยมากมาย ขณะที่ญาติพี่น้อง ลูกเมีย มีชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการอิสระเพื่อติดตามผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุการณ์พฤษภาปี 2535 ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เคยมีมติให้จ่ายค่าชดเชยความเสียหายแก่ครอบครัวของวีรชน แต่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับไม่ยอมดำเนินการตาม อ้างว่าไม่มีกฎหมายรองรับ มีเพียงการจ่ายเงินตามกฎหมายสังคมสงเคราะห์ แต่กรณีที่จ่ายเงินให้คนเสื้อแดงก็ไม่มีกฎหมายรองรับแต่ก็สามารถทำได้

"ผมขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลโดยเฉพาะผู้ที่เคยมีบทบาทในเหตุการณ์พฤษภาคมปี 35 ทั้งนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังมาก วีรชนที่ตายไปก็เพื่อสร้างประชาธิปไตยทำให้พวกท่านได้มีอำนาจ เมื่อมีอำนาจแล้วควรหันกลับมาดูแลญาติพี่น้องของนักต่อสู้ที่เสียสละชีวิตบ้าง"นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 17 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกวีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2535 ที่สวนสันติพร ข้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยจะเชิญอดีตผู้นำการต่อสู้ในครั้งนั้นมาร่วมกิจกรรมด้วย เช่นพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายสุริยะใส กตะศิลา นายโคทม อารียา นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นอกจากนี้ยังจะมีการทำพิธีเปิดการก่อสร้างอนุเสาวรีย์พฤษภาประชาธรรม จึงขอเชิญนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกท่านที่เคยผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวมาร่วมกันเป็นสักขีพยานในการก่อสร้างอนุสาวรีย์ครั้งนี้ด้วย