posttoday

ปูกดปุ่มโอนเงินกองทุนหมู่บ้าน-ชุมชนเมือง

16 พฤษภาคม 2556

นายกฯถึงบึงกาฬ กดปุ่มเพิ่มทุนล้านใหม่ให้กองทุนหมู่บ้านฯ 20 จังหวัด ชาวบ้านแห่จดทะเบียนรถ

นายกฯถึงบึงกาฬ  กดปุ่มเพิ่มทุนล้านใหม่ให้กองทุนหมู่บ้านฯ 20 จังหวัด ชาวบ้านแห่จดทะเบียนรถ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬ ณ บ้านท่าไคร้ ตำบลท่าไคร้ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ โดยมีพระครูสันติปัญญาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมากโดยอาคารศูนย์ราชการที่ก่อสร้างเป็นแบบจตุรมุข สูง 4 ชั้น มีเอกลักษณ์และรูปแบบสถาปัตยกรรมไทย อาคารหอประชุม ขนาดความจุ1,000 คนพร้อมระบบประกอบอาคารที่สำคัญเพื่อเป็นศูนย์บริหารสั่งการ และ อำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับชาวบึงกาฬ ที่มารอต้อนรับ และร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์  โดยขอขอบคุณประชาชน ที่มีส่วนช่วยเลือกนายกรัฐมนตรี  สำหรับศูนย์ราชการที่กำลังก่อสร้างนี้ ถือเป็นศูนย์แห่งแรก ที่จะเป็นต้นแบบ แห่งอารยะสถาปัตย์ อำนวยความสะดวกแก่ผู้สุงอายุ และ คนพิการ ซึ่งจะแล้วเสร็จอีก 2 ปี ทันต่อการรองรับ การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ รถไฟรางคู่ ที่รัฐบาล จะสร้างไปถึงหนองคาย ก็ต้องผ่านบึงกาฬ ดังนั้น ชาวบึงกาฬ จะได้ใช้รถไฟรางคู่ แน่นอน  และ นายกรัฐมนตรี ยังใช้โอกาสนี้ เชิญชวนชาวบึงกาฬ ใช้สิทธิ์ในโครงการต่างๆ ทั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางถึงวัดอาฮงศิลาวาส อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในงานทอดผ้าป่า และ ปล่อยปลา 77,777 ตัวลงแม่น้ำโขงเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดย นายทองดี คำตัน พราหมณ์จากจังหวัดอุบลราชธานี  แหล่เสียงสำเนียงอีสาน ขอให้นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีพลังกาย พลังใจ ทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้
 
จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน“การเพิ่มทุนล้านใหม่:เพื่ออาชีพ เพื่อรายได้ เพื่อครอบครัวอบอุ่น”พร้อมกดปุ่มโอนเงินการเพิ่มทุนล้านใหม่ฯ ให้แก่กองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง ระยะที่3 ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน จำนวน8,089 กองทุน ๆ ละ 1 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 8,089 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึง แหล่งเงินทุนโดยเฉพาะสินเชื่อ เพื่อประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย รวมถึงเพิ่ม สวัสดิการ ของรัฐเพื่อดูแลสังคม ในชุมชนจัดหาแหล่งทุนให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่ารัฐจะใช้นโยบายนี้ เป็นนโยบายหลักเพื่อสร้าง ความเข้มแข็งให้กับชุมชนซึ่งปีนี้เป็นปีที่12ที่กองทุนหมู่บ้านได้ดำเนินการมาหวังว่าทุกชุมชนจะช่วยกันพัฒนาและต่อยอดกองทุนเพื่ิอชุมชนต่อไป

ทั้งนี้ ในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะการแห่รุมจดและถ่ายภาพทะเบียนรถยนต์ อย 2222 กรุงเทพมหานคร ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้เดินทาง