posttoday

"มาร์ค-อลงกรณ์"ยันไม่ขัดแย้งปฏิรูปปชป.

16 พฤษภาคม 2556

อภิสิทธิ์-อลงกรณ์ สยบรอยร้าวร่วมแถลงข่าวเดินหน้าลุยปฏิรูปยันไม่มีขัดแย้ง เดินหน้า​ตั้งกรรมการหาข้อสรุป 30 วันวิเคราะห์อาจมีเลือกตั้งปีนี้

อภิสิทธิ์-อลงกรณ์ สยบรอยร้าวร่วมแถลงข่าวเดินหน้าลุยปฏิรูปยันไม่มีขัดแย้ง เดินหน้า​ตั้งกรรมการหาข้อสรุป 30 วันวิเคราะห์อาจมีเลือกตั้งปีนี้

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ร่วมกันแถลงข่าวถึงแนวทางการปฏิรูปพรรค ​โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง และ สถานการณ์ที่วิเคราะห์ว่าอาจมีการเลือกตั้งภายในปีนี้ด้วยซ้ำ จึงต้องเตรียมความพร้อม โดยเป้าหมายคือต้องการชัยชนะ ซึ่งเป็นโจทย์​ที่สำคัญที่จะต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง อย่างเป็นระบบ โดยกรอบความคิดที่มีการเสนอมา กรรมการบริหารพรรคเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องปรับปรุงการดำเนินการในลักษณะที่เป็นองค์รวม เชื่อมโยง โครงสร้างพรรค ที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ เสริมความเข้มแข็ง​เปิดกว้างให้มีบุคคลที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยงานได้ รวมถึงวิธีการทำงานของบุคลากรและกลไกของพรรค ซึ่งมีหลากหลาย

อย่างไรก็ตาม  ความเห็นยังคงมีหลากหลาย  ทั้งเรื่องส่วนยอดของกรรมการบริหารพรรคจะปรับปรุงอย่างไร​ การทำงานในพื้นที่สายงานหรือโครงสร้างเป็นอย่างไร แต่โดยสรุปแล้วเห็นตรงกันว่า การปรับปรุงในเรื่องนี้ให้ยึดประสิทธิภาพเป็นหลัก เน้นความยืดหยุ่น เปิดกว้าง กระชับ คล่องตัว จึงเห็นว่าจะ​มอบหมายให้คณะบุคคลไปทำงานเพื่อนำเสนอโครงสร้าง แนวทางการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงภายใน 30 วัน เพื่อส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา​ และเสนอต่อที่ประชุมสส. หากจำเป็นจะต้องแก้ไขระเบียบข้อบังคับพรรคก็จะมีการเรียกประชุม ซึ่งจะทำให้เสร็จได้เรียบร้อยภายใน 3 เดือน

นายอภิสิทธิ์​์ กล่าวว่า กระบวนการต่อจากนี้จะเป็นเรื่องภายใน ทั้งเรื่องคณะทำงานที่จะเป็นใคร และพิจารณาในรายละเอียดอย่างไร ซึ่งช่วงนี้ไม่อยากให้เกิดความสับสน​ขอให้ทุกฝ่ายรอข้อยุติที่จะใน​ 30 วันข้างหน้า  อีกทั้งการปรับปรุงไม่ได้ยึด ร่างพิมพ์เขียวของนายอลงกรณ์เป็นหลัก  โดยพรรคจะเปิดกว้าง รับฟังทุกข้อเสนอ   และทุกข้อเสนอมีเป้าหมายเดียวกัน คือผลักดันอุดมการณ์พรรค  โดยการปฏิรูปไม่ได้ทำเพื่อพรรคแต่ปฏิรูปเพื่อให้พรรคเป็นกลไกที่เข้มแข็งสำหรับสังคมและบ้านเมือง และที่ผ่านมาพรรคไม่ได้หยุดอยู่กับที่ แต่ทำจนคะแนนขยับจาก 7 ล้านเสียง มาเป็น 11-12 ล้านเสียงและ จะต้องทำให้ได้ 15 ล้านเสียง

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า  การเสนอพิมพ์เขียวไปนั้นก็เป็นเพียงหนึ่งความคิด เพราะยังมีของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และคุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง กับนายอภิสิทธิ์หรือคนในพรรคเกี่ยวกับการปฏิรูปพรรคที่ตนนำเสนอ  และจะนำเสนอแผนพิมพ์เขียวในการปฏิรูปพรรคนี้ต่อที่ประชุมสส.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพื่อให้เพื่อนส.ส. ตัวแทนกรรมการสาขาพรรค ตลอดจนผู้ใหญ่ทั้งสภากรรมการที่ปรึกษาพรรคร่วมพิจารณา หากใครมีข้อเสนอแนะหรือจะเสนอร่างใดประกบในการปฏิรูปพรรคก็สามารถทำได้ 

อย่างไรก็ตาม  สาเหตุที่ตนต้องทวีตข้อความออกมานั้น ไม่ใช่ความขัดแย้ง เป็นเพียงความแตกต่างทางความคิด  และมีการบิดเบือนแผนการปฏิรูปพรรคของตนว่าไปเลียนแบบพรรคเพื่อไทยจึงจำเป็นต้องชี้แจงเพราะไม่ต้องการให้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง  โดยพิมเขียวของตนยืนยันชัดเจนว่า ​ยึดมั่นการปกครองในระบบประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ​ ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น  ยึดผลประโยชน์ของประชาชนโดยรวมเป็นที่ตั้ง

นายอลงกรณ์​ กล่าวว่า ตนเองได้เสนอให้เพิ่มสำนักวิจัยและสำนักนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเพราะตั้งพรรคมา  67 ปี ไม่มีสำนักนี้​ และถ้ามาทำตอนเลือกตั้งจึงสู้เขาไม่ได้  และเปิดให้มีการบริหารจัดการใหม่ โดยแยกการเมืองออกจากการบริหารให้มีการตั้งรัฐบาลเงา ที่มีอดีตรัฐมนตรี สส.อาวุโสร่วมเป็นเพื่อตรวจสอบการบริหารใช้อำนาจ ทำกันเป็นรายวันของนายกฯและรัฐมนตรีทุกกระทรวง