posttoday

"จารุพงศ์"เตรียมหารือตัวแทนอปท.

15 พฤษภาคม 2556

"จารุพงศ์"เตรียมเชิญตัวแทน อปท.ร่วมหารือข้อเสนอทบทวนการจัดสรรายได้ ก่อนม็อบประกาศชุมนุมใหญ่28พ.ค.

"จารุพงศ์"เตรียมเชิญตัวแทน อปท.ร่วมหารือข้อเสนอทบทวนการจัดสรรายได้ ก่อนม็อบประกาศชุมนุมใหญ่28พ.ค.

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่จะเดินทางมาชุมนุมกันอีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค.นี้หลังจากที่ไม่ได้รับการตอบรับข้อเสนอที่ให้รัฐบาลทบทวนจัดสรรรายได้ให้แก่ อปท. ปีงบประมาณปี2557 จากร้อยละ 27.28 ของรายได้สุทธิรัฐบาล เป็นร้อยละ 30 ว่า เมื่อวันที่14 พ.ค. ได้มีการหารือกับ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ถึงปัญหาดังกล่าว และฟังข้อสรุปจากคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) เพราะฉะนั้นรัฐบาลไม่ได้คิดจะหลีกเลี่ยงการพูดคุย แต่เนื่องจากการหารือใช้ระยะเวลากว่า 30 นาที กลุ่มตัวแทนผู้ชุมนุมได้เดินทางกลับไปก่อน แต่ได้มีการทำร่างหนังสือชี้แจงต่อข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว

"ก่อนจะมีการชุมนุมของกลุ่ม อปท.อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค.นี้ ก.มหาดไทยจะเชิญตัวแทน อปท. มาร่วมหารือกันเป็นการภายใน ในสัปดาห์นี้ แล้วจะนำหนังสือที่ทำเสร็จแล้วให้กับตัวแทน อปท. ว่าเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหน และสามารถตกลงกันได้หรือไม่ จากนั้นจึงสรุปและทำเป็นหนังสือชี้แจงไปยัง อปท. ทั่วประเทศ"นายจารุพงศ์กล่าว

นายจารุพงศ์กล่าวอีกว่า วันนี้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 ได้ผ่านมติครม.และเข้าสู่กระบวนของสภาแล้ว ก็ต้องว่าต่อไปในขั้นตอนของการแปรญัตติ ซึ่งในขั้นตอนนี้มีโอกาสเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ ทั้งนี้ หากครม.จะนำร่างดังกล่าวมาแก้ไขอาจจะทำให้การพิจารณาพรบ.งบประมาณเกิดความล่าช้าไปอีก ถือว่าพ้นหน้าที่ของฝ่ายบริหารไปสู่หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติแล้ว ก็จะต้องชี้แจงผู้นำท้องถิ่นเข้าใจ เพราะท้องถิ่นบอกว่าได้ส่งเรื่องนี้เข้ามาก่อนที่ ครม.จะเห็นชอบ แต่เมื่อนายวราเทพไปตรวจแล้ว พบว่าส่งกระชั้นชิดไป จึงไม่ทันการ