posttoday

ประเด็นร้อน 15 พ.ค.

15 พฤษภาคม 2556

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปลดตรวนนักโทษที่เรือนจำบางขวาง -สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยพบ รมว.ศึกษา ค้านยุบรวม ร.ร.เล็ก

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปลดตรวนนักโทษที่เรือนจำบางขวาง -สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยพบ รมว.ศึกษา ค้านยุบรวม ร.ร.เล็ก

1.การเคลื่อนไหวต่อต้านการยุบโรงเรียนขนาดเล็กของกระทรวงศึกษาธิการยังคงเป็นประเด็นกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่องหลังจากเริ่มมีเครือข่ายด้านการศึกษาออกมาแสดงท่าทีคัดค้านล่าสุดในวันนี้ เวลา 07.30 น.สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยจะเข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ เพื่อยื่นหนังสือให้ทบทวนนโยบายดังกล่าว แต่เชื่อว่าเจ้ากระทรวงคงปฏิเสธ และต้องดูว่าเครือข่ายจะกำหนดการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

2.หลังจากช่วงเช้ามีการประชุมครม.เศรษฐกิจ เพื่อประเมินสถานการณ์ ช่วงบ่าย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมหารือกับคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) คาดว่าเตรียมคลอดมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่มเติม ลดผลกระทบค่าเงินบาท

3.นับเป็นมิติใหม่ของการควบคุมตัวผู้ต้องขังในเรือนจำของประเทศไทย เนื่องจากวันนี้จะมีพิธีปลดตรวนอย่างเป็นทางการเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของสหประชาชาติ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีด้วยตัวเองที่เรือนจำกลางบางขวางเบื้องต้นจะปลดตรวนให้กับผู้ต้องขังประหาร 500 คน จากผู้ต้องขังประหารเด็ดขาดทั้งหมด800 คน

4.นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การท่าอากาศยานไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) หารือเพื่อขอความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดทำโครงการ ไทยแลนด์ อีลิท การ์ดรอบ 2 คาดอาจได้ข้อสรุปบางเรื่อง

5.แม้กฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะยังไม่ผ่านรัฐสภา แต่ในระหว่างนี้บรรดาแกนนำรัฐบาลก็ต่างตระเวนขึ้นเวทีชี้แจงถึงความสวยหรูของรถไฟความเร็วสูงเป็นระยะ โดยวันนี้ตัวแทนรัฐบาลจะไปกล่าวสัมมนาที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ