posttoday

ประเด็นร้อน 9 พ.ค

09 พฤษภาคม 2556

ไอซีทีตามล่าตัวมือแฮกเว็บสำนักนายกฯหลังเปลี่ยนชื่อตำแหน่งนายกฯ -สอท.ประกาศผลแอดมิชชั่น

ไอซีทีตามล่าตัวมือแฮกเว็บสำนักนายกฯหลังเปลี่ยนชื่อตำแหน่งนายกฯ -สอท.ประกาศผลแอดมิชชั่น

1.สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ประกาศผลรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2556 โดยประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายในวันที่ 9 พ.ค. ที่ www.cuas.or.th ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

2.วันนี้ เวลา 10.30 น. นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะแถลงข่าวเกี่ยวกับยาต้านไวรัสขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) หลังนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ระบุว่ายาโอเซลทามิเวียร์ ซึ่งใช้ในช่วงไข้หวัดนกระบาด ใกล้หมดอายุ จนเป็นประเด็นร้อนอีกเรื่องของอภ. ณ ห้อง 501 ชั้น 5 อาคาร 3 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังคงเดินหน้าประชุมกันตามปกติโดยวันนี้เป็นในส่วนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณามาตรา 190 ที่มีนายกฤช อาทิตย์แก้ว สว.กำแพงเพชรเป็นประธาน ล่าสุดมีชุดความคิด 2 ชุด เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐสภามาแบกรับการพิจารณาเห็นชอบหนังสือสัญญาระหว่างประเทศทุกฉบับจากส่วนราชการ ได้แก่ 1.ให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองหนึ่งชุดเพื่อพิจารณาก่อนส่งให้รัฐสภาและ 2.กำหนดให้คณะรัฐมนตรีสามารถส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้เลย หากมีข้อกังวลโดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา โดยชุดความคิดทั้งสองชุดนี้คาดว่าที่ประชุม กมธ.จะสามารถหาข้อยุติได้

ถัดมาเป็นการประชุมคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้ามาชี้แจงถึงสถานะทางการเงินการคลังต่อคณะ กมธ.ด้วยตัวเอง หลังจากได้ขอเลื่อนและส่งตัวแทนต่อ กมธ.มาแล้วหลายครั้ง

4.ยังเป็นประเด็นให้ต้องติดตาม หลังแฮ็กเกอร์มือดีเจาะเข้าฐานข้อมูลของเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปลี่ยนชื่อและตำแหน่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโดยวันนี้คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนจากทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ