posttoday

ดีเอสไอตรวจสอบสถานะ"ชัช ชลวร"

08 พฤษภาคม 2556

ดีเอสไอยื่นประธานวุฒิสภาสอบถามสถานะ"ชัช ชลวร"พร้อมยุติสอบสวนทันทีหากความเป็นตุลาการถูกต้อง

ดีเอสไอยื่นประธานวุฒิสภาสอบถามสถานะ"ชัช ชลวร"พร้อมยุติสอบสวนทันทีหากความเป็นตุลาการถูกต้อง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสว.สรรหา ยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอสืบสวนการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของนายชัช ชลวร ว่าเข้าข่ายความผิดแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงานหรือไม่ ว่า ดีเอสไอได้ทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภา เพื่อสอบถามความชัดเจนถึงการโปรดเกล้าฯให้นายชัช พ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้วโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญแทน โดยที่ไม่ได้โปรดเกล้าฯให้นายชัช เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นดังกล่าวจะทำให้นายชัชสามารถดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่

โดยหนังสือระบุให้ประธานวุฒิสภาตอบกลับภายใน 30 วัน หากประธานวุฒิสภายืนยันว่านายชัชยังสามารถดำรงตำแหน่งได้อย่างถูกต้อง ดีเอสไอจะสั่งยุติเรื่องและงดการสืบสวน แต่ถ้าประธานวุฒิสภายืนยันว่า ความเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของนายชัชสิ้นสุดลงไปด้วย ดีเอสไอก็จะพิจารณาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอพบข้อมูลว่าในขั้นตอนการโปรดเกล้าฯมีปัญหามาก โดยเฉพาะการประชุมร่วมระหว่างวุฒิสภาและสำนักราชเลขาธิการที่มีการถกเถียงกันถึงเรื่องการสลับตำแหน่ง ซึ่งไม่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญว่าสามารถทำได้หรือไม่