posttoday

นายกฯสะเทือนใจยิง6ศพที่ปัตตานี

02 พฤษภาคม 2556

นายกฯสะเทือนใจเหตุยิง6ศพที่ปัตตานีกำชับทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัย

นายกฯสะเทือนใจเหตุยิง6ศพที่ปัตตานีกำชับทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัย

พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 (รอง ผอ.ศปป.5) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หนึ่งในผู้ร่วมคณะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายประมุข ลมุล ผวจ.ปัตตานี ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบถึงเหตุการณ์คนร้าย กราดยิงประชาชนที่ร้านขายของชำ อ.เมือง จ.ปัตตานี จนทำให้ผู้มีเสียชีวิตถึง 6 ศพ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 3 ขวบ โดยผวจ.ปัตตานีระบุว่าคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 และปืนเอชเค ในการก่อเหตุ และจากการตรวจสอบปลอกกระสุนก็พบว่า ปืนเอชเคเคยใช้ก่อเหตุสังหารประชาชนไทยพุทธ และไทยมุสลิมในพื้นที่มาแล้ว 18 คดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกสะเทือนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับกำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย และทุกคนในที่ประชุมก็ได้ประนามคนร้ายที่สังหารประชาชนอย่างโหดเหี้ยมด้วย
         
พล.ต.นักรบ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมได้มอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงข่าวและทำการประชาสัมพันธ์เรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหลัก เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นเอกภาพ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้กำชับให้คนในรัฐบาลระมัดระวังการให้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวการพูดคุยสันติภาพ เพื่อไม่ให้กลายเป็นการยกระดับให้กับกลุ่มบีอาร์เอ็น อย่างไรก็ตามหัวข้อหลักที่มีการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างงานสร้างอาชีพ และภัยแทรกซ้อนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
         
เมื่อถามว่า การพูดคุยสันติภาพยังต้องดำเนินการต่อไปหรือไม่ พล.ต.นักรบ กล่าวว่า ต้องดำเนินการต่อไป เพราะอย่างน้อยฝ่ายไทยก็ได้เห็นตัวตนของฝ่ายตรงข้ามว่ามีใครบ้าง.