posttoday

เจะอามิงโต้ภราดรยิงร้านชำไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

02 พฤษภาคม 2556

"เจะอามิง" โต้ ยิงกราดร้านชำโยงป่วนใต้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว จี้ สมช.​ทบทวนเจรจา​ หวั่น​ชาวบ้านเราเคราะห์รุนแรง​

"เจะอามิง" โต้ ยิงกราดร้านชำโยงป่วนใต้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว  จี้ สมช.​ทบทวนเจรจา​ หวั่น​ชาวบ้านเราเคราะห์รุนแรง​

นายเจะอามิง  โตะตาหยง สส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  กรณีที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแหช่งชาติ (สมช.)ออกมาระบุว่าเหตุการณ์ยิงกราดฆ่าหมู่ 6 ศพ ที่ร้านขายของชำในจ.ปัตตานี เป็นการล้างแค้นส่วนตัว นั้นตนเองยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้แน่นอน ​ เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่รัฐได้วิสามัญกลุ่มจรยุทธ์ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จ.นราธิวาส  นี่จึงเป็นการตอบโต้  อำนาจรัฐว่าไม่สามารถให้ความคุ้มครอง ปลอดภัยกับชาวบ้านได้จริง นอกจากนี้ ยังเป็นการตอกย้ำว่าตัวแทนบีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมสั่งการต่อกลุ่มจรยุทธ์ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่​

อย่างไรก็ตาม อีกสาเหตุที่ กล้าฟันธงว่าเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ไฟใต้ โดยเฉพาะการกรณีการเจรจาสันติภาพของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ยื่นเงื่อนไขให้รัฐไทย 5 ข้อคือหลังเกิดเหตุฆ่าหมู่ 6ศพ ก็มีใบปลิวขนาดเอสี่ แจกจ่ายในเขต อ.เมือง จ.ยะลา ​และลงในเฟสบุ๊ก โดยมีข้อความว่า  “พี่น้องนักรบฟาตอนีทุกคน  เราได้ล้างแค้นให้กับพวกท่านไปแล้ว เราตาย 4คน แต่เราต้องเอาคืนมากกว่าเดิม ขอให้เหล่านักรบฟาตอนีทุกคนจงรับรู้ไว้ว่า แผ่นดินของเราฮีญาด 6 ศพที่ปัตตานีจะเป็นบทเรียนให้ซีแย ได้จดจำ เราจะฆ่าทุกคนไม่เว้นเด็กหรือผู้หญิง เราจะต่อสู้เพื่อขบวนการ บีอาร์เอ็น ที่ยิ่งใหญ่ของพวกเรา พวกเราจะทำให้ซีแยต้องยอมรับข้อเสนอของเราในทุกทาง จงสู้ต่อไป   นักรบฟาตอนี”

นายเจะอามิง กล่าวว่า ​ใบปลิวนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเชื่อมโยงถึงข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็นและสถานการณ์ไฟใต้ โดยมีการใช้คำว่า “ซีแย”ในที่นี้หมายถึงรัฐไทย ถึงเวลาที่เลขาฯสมช.จะต้องยอมรับความจริงว่า ทุกอย่างเกี่ยวข้องกัน ไม่ใช่ตัดตอน ตัดต่อปมปัญหาออก  ดังนั้นจึงต้องถามว่าถึงเวลาทบทวนการเจรจาหรือยัง  เพราะคุยไปฆ่าไปแบบนี้  เชื่อว่าชาวบ้านจะรับเคราะห์ที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น 
ทั้งนี้  เลขา​สมช.หรือ หน่วยงานด้านความมั่นคงไทยต้องทบทวนตั้งเงื่อนไขต่อบีอาร์เอ็นแล้วว่า หากจะคุยต่อบีอาร์เอ็นก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นก่อนว่า สามารถสั่งการ ควบคุมกลุ่มอาร์เคเคหรือกลุ่มอื่นที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างๆให้ยุติใช้ความรุนแรงหรือจะใช้ชีวิตชาวบ้านให้รับเคราะห์แทน