posttoday

มาร์คชี้DSIไม่มีสิทธิถอนฟ้องแดงคดีก่อการร้าย

02 พฤษภาคม 2556

"อภิสิทธิ์"ขอใช้สิทธิฟ้องกลับดีเอสไอคดีเงินบริจาคพรรคฯ ชี้ไม่มีสิทธิถอนฟ้องเสื้อแดงคดีก่อการร้าย

"อภิสิทธิ์"ขอใช้สิทธิฟ้องกลับดีเอสไอคดีเงินบริจาคพรรคฯ ชี้ไม่มีสิทธิถอนฟ้องเสื้อแดงคดีก่อการร้าย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ดีเอสไออ้างว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มเติมในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรีอีก 29 กรรม จึงมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาตนได้ชี้แจงไปแล้ว และครั้งนี้ก็จะทำคำให้การเพิ่มเติม ซึ่งการหักเงินเดือนทุกครั้งจะมีหลักฐานอยู่แล้ว และเป็นข้อหาเดียวกัน แม้ว่ากกต.ระบุว่าไม่เป็นความผิด เพียงแต่การสอบของดีเอสไอตีความไม่เหมือนคนอื่น เพราะดีเอสไอมองว่าเชคเป็นส่วนตัวไม่ใช่เชคจากหน่วยงาน ซึ่งหากตีความเช่นนี้จะผิดจากเจตนารมณ์ของกฎหมายในวรรคท้ายที่ให้ระบุเพียงตัวตนของผู้บริจาค

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เตรียมเสนออัยการถอนฟ้องคดีก่อการร้ายในวันที่ 4 พ.ค.ว่าไม่ใช่อำนาจของดีเอสไอ และคดีดังกล่าวอัยการได้สั่งฟ้องไปแล้ว ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเป็นการรับลูกจากร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่พยายามผลักดันเรื่องพ.ร.บ.ปรองดองหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่อยากเตือนว่าใครมีหน้าที่อย่างไรก็ ก็ต้องทำอย่างนั้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ซึ่งควรจะทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

“ผมจะไม่ตอบโต้แต่จะขอใช้สิทธิตามกฎหมาย ตอนนี้เขาพยายามเร่งทุกอย่างเพื่อช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างเดียว แต่ถ้าต้องการถอนฟ้องคดีก่อการร้าย ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งทำพ.ร.บ.ปรองดองเพื่อนิรโทษกรรม ส่วนถ้าจะมีการอ้างว่า การถอนฟ้องคดีก่อการร้าย เพราะจะยึดคำสั่งของศาลเพ่งเป็นหลักนั้น ไม่เคยปรากฏว่า มีการนำคำพิพากษาของศาลเพ่งมาใช้ประกอบการพิจารณาในคดีอาญา เพราะคดีเพ่งเป็นคดีเฉพาะเรื่องของบริษัทประกันภัย ไม่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีอาญา”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทุกเรื่องเป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะมีคำสั่งมาให้เร่งทุกอย่าง ไม่ใช่เกมส์ แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง ซึ่งฝ้ายค้านก็จะทำหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดการทำลายบ้านเมือง ซึ่งเราเชื่อว่าเขาทำไม่สำเร็จ  บ้านเมืองไม่มีกฎหมายไม่ได้ และความถูกต้องจะเป็นตัวต่อต้าน ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองอยู่ไม่ได้  หากไม่มีการเคารพกฎหมาย