posttoday

ลงนามจ้างซิโน-ไทยสร้างรัฐสภาใหม่

30 เมษายน 2556

สภาฯ ลงนามสัญญาจ้างซิโน-ไทย สร้างรัฐสภาใหม่ เดินหน้า 900 วันใช้งานได้

สภาฯ ลงนามสัญญาจ้างซิโน-ไทย สร้างรัฐสภาใหม่ เดินหน้า 900 วันใช้งานได้

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภาได้ร่วมเป็นพยานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบระหว่างนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนคอนตรัคชั่นจำกัด มหาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตามสัญญารัฐสภาแห่งใหม่จะต้องแล้วเสร็จพร้อมใช้ภายใน 900 วัน ​โดยตนเองจะมีการหารือกับตัวแทนบริษัทซิโน-ไทยฯ อีกครั้งซึ่งอาจจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อน 900 วัน เพราะ​ไม่อยากให้มีการต่อสัญญาออกไปอีกแล้ว  อย่างไรก็ตาม ในส่วนการส่งมอบพื้นที่ที่ยังมีความหล้าช้านั้น​เชื่อว่าจะกระทบเล็กน้อยแต่ไม่มีปัญหา  เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่นอกโซนการก่อสร้าง

นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสนั้น  ได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการที่มีนายนิคม เป็นประธานเป็นผู้ดูแล ซึ่งคณะกรรมการทุกคนล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งส่วนใหญ่ 90 %​เป็นคณะกรรมการชุดเดิมที่ประธานรัฐสภาคนก่อนได้มีการแต่งตั้งเอาไว้ อย่างไรก็ตาม​ อยากให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมตรวจสอบความโปร่งใสในกระบวนการก่อสร้างด้วย