posttoday

นายกฯไทยชื่นชมผู้นำมองโกเลีย

29 เมษายน 2556

นายกฯร่วมถกประชาคมประชาธิปไตยชื่นชมประธานาธิบดีมองโกเลีย ริเริ่มความเป็นหุ้นส่วนเอเซีย

นายกฯร่วมถกประชาคมประชาธิปไตยชื่นชมประธานาธิบดีมองโกเลีย ริเริ่มความเป็นหุ้นส่วนเอเซีย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการ เป็นวันที่ 3 ของเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมประชาคมประชาธิปไตย และกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย

นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศไทย ตั้งแต่เกิดรัฐประหารปี 2549 และเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 จนถึงปัจจุบัน และย้ำว่า ต้องการเห็นความปรองดองเกิดขึ้น และต้องการพัฒนาประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยหลักนิติธรรม และกระบวนการทางกฎหมายที่แข็งแรง มีขั้นตอนที่ชัดเจนโปร่งใส การแก้ไขปัญหาไม่อยู่เฉพาะในซีกรัฐบาล แต่ในฝ่ายค้านและประชาชนทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และช่วยกันสร้างประชาธิปไตย และเชื่อว่าเสถียรภาพทางการเมืองและการศึกษาจะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ลดช่องว่างระหว่างคนจนคนรวย
         
เวทีนานาชาติอย่างประชาคมประชาธิปไตยแห่งนี้มีบทบาทที่จะช่วยให้ประชาธิปไตยยืนหยัดอยู่ได้ การส่งเสริมและปกป้องประชาธิปไตยด้วยการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นประสบการณ์และสร้างความร่วมมือ และขอชื่นชมประธานาธิบดีมองโกเลีย สำหรับข้อริเริ่มความเป็นหุ้นส่วนเอเชียเพื่อประชาธิปไตย และรัฐบาลไทยพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือในส่วนนี้