posttoday

กองทัพชมทีมไทยสู้คดีพระวิหาร

18 เมษายน 2556

กองทัพชมทีมต่อสู้คดีพระวิหารให้การต่อศาลโลกอย่างชัดเจน ยันไทย-เขมรอยู่อย่างสันติได้ แม้ศาลไม่ตีความคดี

กองทัพชมทีมต่อสู้คดีพระวิหารให้การต่อศาลโลกอย่างชัดเจน  ยันไทย-เขมรอยู่อย่างสันติได้ แม้ศาลไม่ตีความคดี 

พล.อ.ธนะศักดิ์  ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)แถลงกรณีทีมต่อสู้คดีตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี2505 ได้ให้การทางวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก)

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ทีมต่อสู้คดีของไทยได้ให้การอย่างชัดเจน โดยกองทัพได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข้อมูล เจ้าหน้าที่เทคนิค เจ้ากรมแผนที่ทหารร่วมคณะไปที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วยโดยเหตุการณ์ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ โดยได้เตรียมข้อมูลไปชี้แจงอย่างมีเหตุผล และเป็นไปตามความเป็นจริงทุกอย่าง

"เราเชื่อมั่นในตัวผู้พิพากษาว่า เป็นผู้ทรงคุณธรรม และเป็นผู้ที่มีเหตุผล มั่นใจว่า จะตัดสินอะไรออกมาในสิ่งที่เหมาะสม และถูกต้อง ซึ่งทุกคนคงพอใจต่อการให้การของไทย"พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ยังเป็นไปตามปกติ ความสัมพันธ์ระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชายังเป็นปกติ มีการรักษาความสัมพันธ์ที่ดี และทั้ง 2 ประเทศอยู่ในกฎกติกา

"จากการติดตามสถานการณ์ และทราบว่า ทั้งฝั่งโน้นและฝั่งนี้ก็ระบุตรงกันว่าว่า คำตัดสินออกมาอย่างไรก็อยู่เป็นเพื่อนกัน สนิทกันได้ ทุกคนรู้อยู่แล้ว ผมไม่อยากพูดเยอะ เพราะพูดเยอะจะไม่ดี"พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า กองทัพบกได้เฝ้าติดตามการขึ้นให้การทางวาจาของทั้งสองฝ่ายเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำให้หน่วยที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ได้ทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนและความปลอดภัยของประชาชนอย่างดีที่สุด โดยยึดถือความถูกต้องตามกรอบกติกา ข้อตกลง และข้อกฎหมายเป็นหลัก ในขณะเดียวกันก็ระมัดระวังการดำเนินการใดๆอันอาจส่งผลต่อความรู้สึกของสังคมโลกหรือการพิจารณา

อย่างไรก็ตามการที่มีประชาชนบางส่วนมีความห่วงใยและพยายามแสดงออกในพื้นที่บริเวณชายแดนนั้น อาจส่งผลต่อการลดความน่าเชื่อถือของไทยได้ เพราะช่วงเวลานี้ยังไม่ได้มีการตัดสิน เพียงแต่ต่างฝ่ายต่างขึ้นแถลงให้ข้อมูลทางวาจากันเท่านั้น จึงขอความร่วมมือและความเข้าใจต่อเจ้าหน้าที่ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับขอให้เชื่อมั่นในระบบและกระบวนการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ด้วย