posttoday

ศาลให้2ฝ่ายแจงอาณาเขตต้องถอนทหาร

17 เมษายน 2556

ผู้พิพากษาให้2ฝ่ายส่งข้อมูลอาณาเขตที่ต้องถอนทหาร26เม.ย.นี้ "พงษ์เทพ"เผยเป็นเพียงชี้ปริมณฑลไม่เกี่ยวเขตเเดนระหว่างประเทศ

ผู้พิพากษาให้2ฝ่ายส่งข้อมูลอาณาเขตที่ต้องถอนทหาร26เม.ย.นี้ "พงษ์เทพ"เผยเป็นเพียงชี้ปริมณฑลไม่เกี่ยวเขตเเดนระหว่างประเทศ   

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมคณะต่อสู้ปราสาทพระวิหารฝ่ายไทย ให้สัมภาษณ์ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์โดยโฟนอินเข้ามายังศูนย์ข่าว กระทรวงต่างประเทศว่า ขณะนี้ทางผู้พิพากษาได้ถามคู่ความทั้งสองฝ่ายไทย-กัมพูชาว่า ในความหมายของปริมณฑลรอบปราสาทซึ่งเป็นไปตามบทปฏิบัติการข้อ 2 ที่ให้ไทยต้องถอนทหารออกจากปราสาททั้งหมดนั้น ทั้งสองฝ่ายเข้าใจว่าเป็นอาณาเขตจุดใดก็ขอให้อ้างอิงแผนที่ฉบับที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง เพื่อระบุตำแหน่งพิกัดของพื้นที่ให้ศาลนำไปพิจารณาหากมีการรับตีความคำร้องดังกล่าว 

นายพงษ์เทพ ยืนยันว่า เส้นเขตแดนที่ศาลต้องการให้อ้างอิงเป็นเรื่องปริมณฑลและอาณาบริเวณรอบปราสาทที่ไทยต้องถอนทหารออกไป ไม่เกี่ยวข้องกับเขตแดนระหว่างประเทศแต่อย่างใด เพราะปกติเมื่อมีข้อพิพาทเกี่ยวกับเขตแดน ปริมณฑล การที่ศาลจะตัดสินได้ต้องมีขอบเขตและพื้นที่ที่แน่นอน ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเขียนคำวินิจฉัยได้ ดังนั้นศาลต้องการความแน่ชัด เพราะแม้แต่แผนที่ภาคผนวก 1 ยังมีหลายชุด

ทั้งนี้ศาลกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายส่งข้อมูลภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้ จากนั้นทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะยื่นข้อโต้แย้งแผนที่ได้ภายในวันที่ 3 พ.ค.