posttoday

ดีเอสไอฟิตเอาผิดเงินบริจาคปชป.

15 เมษายน 2556

ดีเอสไอเตรียมทยอยเรียก46สส.ปชป.รับทราบข้อหาหักเงินเดือนบริจาคเงินเข้าพรรคระหว่าง23เม.ย.-2พ.ค.

ดีเอสไอเตรียมทยอยเรียก46สส.ปชป.รับทราบข้อหาหักเงินเดือนบริจาคเงินเข้าพรรคระหว่าง23เม.ย.-2พ.ค.

พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยได้ออกหมายเรียกส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 46 คน เข้าให้การและรับข้อกล่าวหากรณีที่มีการหักบัญชีเงินเดือนบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์เกิน 20,000 บาท ซึ่งเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 57 วรรค 2 โดยจะทยอยเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาระหว่างวันที่ 23 เม.ย. - 2 พ.ค.นี้

สำหรับคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 48 คน ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.รับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว ส่วนสส.ที่เหลือได้รอให้ปิดสมัยประชุมสภา วันที่ 20 เม.ย.นี้จึงเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวให้ครบก่อนสรุปสำนวนส่งฟ้อง

สำหรับสส.ที่บริจาคเงินเกิน 20,000 บาท เข้าพรรคส่วนใหญ่เป็นกรรมการบริหารพรรค ในจำนวนนี้ มีนายชวน หลีกภัย , นายกรณ์ จาติกวณิช , นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี และนายนิพนธ์ บุญญามณี รวมอยู่ด้วย โดยส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ใช้วิธีหักเงินเข้าพรรคตั้งแต่ปี 2551-2554 รวมเป็นเงินที่ได้จากการหักด้วยวิธีดังกล่าวประมาณ 15 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 57 วรรค 2 ระบุว่าการบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงินหรือเช็คขีดคร่อม หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าของจำนวนทรัพย์สิน หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีด้วย