posttoday

ประเด็นร้อน 11เม.ย.

11 เมษายน 2556

ประเด็นการเมืองยังน่าจับตา ศาล รธน.ถกยุบปชป. ตามคำร้องของเรืองไกร

ประเด็นการเมืองยังน่าจับตา ศาล รธน.ถกยุบปชป. ตามคำร้องของเรืองไกร

1.ช่วงบ่ายวันที่ 11 เม.ย. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะให้คำตอบว่าเรื่องร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว.สรรหา ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้ส่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลาพรรคประชาธิปัตย์ และพวกรวม11 คน เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา68 และมาตรา 237 สมควรรับไว้พิจารณาหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีนายสมชายแสวงการ สว.สรรหา ที่ได้ยื่นเรื่องเอาผิดกับ สส.และ สว.ทั้ง 312 คนที่สนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

2.น่าจับตาอย่างยิ่งว่าเวลานี้ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนเช่นไรเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ส่งสัญญาณว่าอาจจะนัดประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 เม.ย.นี้เพื่อให้กำหนดวันแปรญัตติเพื่อให้สมาชิกใช้สิทธิแก้ไขถ้อยคำในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการตีความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วรัฐธรรมนูญเนื่องจากเกิดเหตุองค์ประชุมล่ม

3.เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 600 กองบังคับการตำรวจจราจรนาย กระจายไปยังจุดรอยต่อทั่วกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา05.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ที่เริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

4.วันที่ 11 เม.ย. จะออกมากำชับรวมทั้งที่สำนักงาน กสทช. ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักงานกสทช.พหลโยธิน 8