posttoday

“ป๋าเปรม-นายกปู” ร่วมงานวันกองทัพอากาศ

09 เมษายน 2556

“ผบ.ทอ.”ลั่นนำทัพฟ้าเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน เชื่อ”เงินกู้”ไม่กระทบงบทหาร มั่นใจ “กริพเพ่น”3.5หมื่นล้านคุ้มค่า เผย ปี 57 ฮ.กู้ภัย 4ลำเข้าประจำการ

“ผบ.ทอ.”ลั่นนำทัพฟ้าเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน เชื่อ”เงินกู้”ไม่กระทบงบทหาร มั่นใจ “กริพเพ่น”3.5หมื่นล้านคุ้มค่า เผย ปี 57 ฮ.กู้ภัย 4ลำเข้าประจำการ

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีวันกองทัพอากาศ โดยได้มีการวางพุ่มถวายสักการะ และ วางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์อดีตผู้บังคับบัญชา หน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ จากนั้นมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ข้าราชการผู้ปฏิบัติหน้าที่และเสียชีวิตไปตั้งปี 2498 ถึงปัจจุบัน ที่ห้องรับรอง โดยมีอดีต ผบ.ทอ.เข้าร่วมพิธีมากมาย ได้แก่ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์ พล.อ.อ.มรว.ศิริพงษ์ ทองใหญ่ พล.อ.อ.อมร แนวมาลี พล.อ.อ.ธนนิตย์ เนียมทันต์ พล.อ.อ.ปอง มณีศิลป์ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ โดยในช่วงเย็นทางกองทัพอากาศจะจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพอากาศที่หอประชุมกองทัพอากาศ โดยมีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นประธาน และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผบ.เหล่าทัพร่วมงานด้วย

พล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยว่า ทอ.ยังคงดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 12 ปี (2551-2562 ) ในการทำให้ ทอ.ไทยเป็น ทอ.ชั้นนำในภูมิภาค (one of the best air-forces in asean) โดยเตรียมศักยภาพพร้อมทุกด้าน ทั้งความพร้อมในการป้องกันประเทศ การปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพ การช่วยเหลือประชาชน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะภารกิจสำคัญในการป้องกันภัยพิบัติ ซึ่งช่วงนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่สิ่งเหล่านั้นตามลำดับ สำหรับการวางแผนงบประมาณของรัฐบาล เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและ การก่อหนี้ผูกพันเพื่อชำระเงินกู้นั้น จะไม่มีผลต่อสัดส่วนงบประมาณทางด้านการทหาร การป้องกันประเทศที่อยู่ในสัดส่วน1.6 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ทั้งนี้ รัฐบาลได้วางแผนแยกไว้เรียบร้อยแล้วในส่วนที่รัฐบาลลงทุนเพิ่มเติม ส่วนงบประมาณ ที่อยู่ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีนั้น จะมีการเสนอและพิจารณาให้อยู่ในกรอบที่สามารถรองรับได้ ในเร็วๆ นี้คงได้รับกรอบที่ชัดเจนของ ครม. เข้าสู่กรรมาธิการในรัฐสภา ต่อไป

“คิดว่าการพิจารณาวงเงินงบประมาณปี 2557 ในส่วนของกระทรวงกลาโหมจะรอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเดือนนี้และในเดือน พฤษภาคมเป็นช่วงข้อมูลที่พิจารณาต่อรัฐสภา โดยสัดส่วนงบประมาณของกองทัพอากาศยังคงเท่าเดิม ไม่ได้มากขึ้น ในแต่ละกองทัพที่ได้เสนอขอไปก็อยู่ในสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ เรายังมีโครงการเร่งด่วนที่เป็นโครงการต่อเนื่องหลายโครงการ เช่น โครงการปรับปรุงขีดความสามารถเครื่องบิน เอฟ-5 กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี การปรับปรุงเรดาห์ในการตรวจจับเป้าหมายเพื่อดูแลระบบป้องกันทางอากาศ โดยเราต้องปรับการดำเนินการให้รองรับกับทรัพยากร และ งบประมาณที่ได้รับ โดยมีแผนสำรอง รองรับด้วย สำหรับภาพรวมงบประมาณ ด้านการทหาร ซึ่งจัดอยู่ในหมวดงบประมาณป้องกันประเทศ”ผบ.ทอ.กล่าว

ผบ.ทอ. กล่าวว่า สำหรับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen-39 c/d เข้าประจำการที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี จะครบ 12 ลำ หรือ 1 ฝูงบิน ในปลายเดือนส.ค.หรือต้น ก.ย.ปี 2556 ซึ่งเตรียมการให้เครื่องบินเรื่องดังกล่าว ฝูงบิน 701 และ 702 ที่รองรับเครื่องบิน Gripen และเครื่องบิน SABB -340 มีความพร้อมในการทำภารกิจในการป้องกันผลประโยชน์ของชาติทางด้านอ่าวไทย และอันดามัน สำหรับโครงการนี้ทั้งหมดมีความคุ้มค่าเพราะได้ทั้งเครื่องบินรบ และ ระบบป้องกันเตือนภัยทางอากาศ (airborne early warning) ระบบอาวุธแบบ RB-15 (Anti ship missile) อีก12นัด ระบบควบคุมบังคับบัญชา การปฏิบัติร่วมกับเหล่าทัพ ทุนการศึกษา การถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นต้น โครงการลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ยากในงบประมาณ 3.5 หมื่นล้านนั้นถือว่าได้ผลสัมฤทธิ์เกินกว่าที่คาดหวังไว้ด้วยซ้ำเพราะบางเรื่องประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้ พร้อมกันนั้น ในปี 2557 จะมีการทยอยส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือและ กู้ภัย เพื่อสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า กองทัพอากาศและเหล่าทัพอื่นยังมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสถาบันและมีแผนงาน กิจกรรม อย่างต่อเนื่อง สำหรับการสนับสนุนการรักษาความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สนับสนุน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4ส่วนหน้า ในการวางกำลังดูแลสนามบินหลัก 2 แห่ง คือสนามบินหาดใหญ่ สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี ส่วนสนามบินบ้านทอน จ.นราธิวาส ก็มีกำลังไปสมทบกับทหารเรือ เพื่อให้การส่งกำลังบำรุง การคมนาคม การเดินทางของคณะบุคคล การช่วยเหลือด้านกิจการพลเรือน ในชายแดนภาคใต้ โดยเราได้เพิ่มเติมการลาดตระเวนเพื่อให้ได้ข่าวกรองทางอากาศ เพื่อส่งไปยังกำลังภาคพื้นไว้ใช้เป็นข้อมูล

ภาพประกอบข่าว