posttoday

ไพบูลย์ระบุยุบสว.สรรหาขัดเจตนารมณ์รธน.

03 เมษายน 2556

"ไพบูลย์"ค้านยุบสว.สรรหาชี้ขัดเจตนารมณ์รธน. อัดคนอยู่ต่างประเทศสไกป์ชี้ทางแก้รายมาตรา ขัดม.122 สส.ห้ามอยู่ใต้อาณัติ

"ไพบูลย์"ค้านยุบสว.สรรหาชี้ขัดเจตนารมณ์รธน. อัดคนอยู่ต่างประเทศสไกป์ชี้ทางแก้รายมาตรา ขัดม.122 สส.ห้ามอยู่ใต้อาณัติ

เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 3 เม.ย.ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา กล่าวอภิปรายระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ขอคัดค้านการแก้ไขมาตราที่มาของ สว.ให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คนเพราะขัดต่อหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 50 โดยศาลเคยมีคำวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญได้กำหนดกลไกสถาบันทางการเมืองทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารให้มีดุลยภาพและประทธิภาพตามวิถีการปกครองแบบรัฐสภา รวมทั้งให้สถาบันศาล องค์กรอื่น สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ 50 ได้ออกแบบให้มี สว.มาจากการสรรหาและการเลือกตั้งเพื่อให้มีดุลยภาพ การแก้ไขที่มาของ สว.ให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดถือเป็นการทำลายดุลยภาพขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ยังมีการดำเนินการโดยบุคคลอยู่ต่างประเทศ ได้สไกป์เข้ามาสั่งสมาชิกรัฐสภาพรรคหนึ่งให้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ผู้ที่สั่งไม่มีอำนาจที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อสั่งแล้วทำให้สมาชิกรัฐสภาไปดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือว่าทำให้ผู้ที่สไกป์มีอำนาจปกครองประเทศด้วยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

"อีกทั้งยังถือว่าสมาชิกสภาฯ ทำหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 122 ที่บัญญัติว่าสมาชิกสภาฯ ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย โดยไม่อยู่ในอาณัติ ผูกมัด มอบหมาย หรือ ความครอบงำใดๆ"นายไพบูลย์กล่าว