posttoday

ภราดรปัดอุ้มฆ่าพลทหารตบหน้ารัฐ

03 เมษายน 2556

เลขาสมช. ปัดอุ้มฆ่าพลทหารนาวิกตบหน้ารัฐยันไม่ปรับแผน เดินหน้าเจรจา บีอาร์เอ็นต่อ

เลขาสมช. ปัดอุ้มฆ่าพลทหารนาวิกตบหน้ารัฐยันไม่ปรับแผน เดินหน้าเจรจา บีอาร์เอ็นต่อ 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. กล่าวถึงการอุ้มฆ่าพลทหารมะอาลี โต๊ะลู สังกัดหน่วยนาวิกโยธิน 32  ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่มหัวรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งต้องแยกออกจากการพูดคุยสร้างสันติภาพ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะปัญหาภาคใต้มีหลายมิติ ทั้งกลุ่มค้ายาเสพติด ค้าของเถื่อน แต่กลุ่มบีอาร์เอ็นถือว่า เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด และต้องให้เวลาในการแก้ปัญหา เพราะถือเป็นภาระของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่รับปากจะไปพูดคุยกับกลุ่มอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มอื่นๆ จะทยอยเข้าพูดคุยกับทางการไทย เพราะเป็นแนวทางที่โลกมุสลิมยอมรับในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งมาเลเซีย ก็ต้องการให้บริเวณชายแดนมีความสงบรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ดังนั้นมาเลเซีย จะมีส่วนในการช่วยผลักดันอีกทางด้วย

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับกำลัง และแผนยุทธศาสตร์การทำงานในพื้นที่ แม้ขณะนี้สถานการณ์จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในช่วงรอยต่อ สร้างความเชื่อใจ ระหว่างกัน ดังนั้นจะต้องอดทนและต่อสู้กันไป เพราะการแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลาอีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นการตบหน้ารัฐบาล เพราะการพูดคุยถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ที่จะต้องมีการพัฒนาต่อไป