posttoday

ปชป.ชี้ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงแพงเกินจริง

29 มีนาคม 2556

ปชป.ชี้ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงแพงเกินจริง ข้องใจทำไมค่าที่ปรึกษาโป่ง 7 พันล้านบาท

ปชป.ชี้ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงแพงเกินจริง ข้องใจทำไมค่าที่ปรึกษาโป่ง 7 พันล้านบาท

นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า ไม่อยากให้นำกรณีประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือ ยุโรปที่มีหนี้สาธารณะต่อจีดีพีสูงมากกว่า 100% มาอ้างว่าประเทศไทยก็สามารถกู้ได้เพราะมีหนี้สาธารณะต่อจีดีพีไม่ถึง 50% แต่อย่าลืมว่าทั้งสองประเทศมีอัตรการการออมต่อรายได้ประชาชาติสูงมากโดยเฉพาะญี่ปุ่นมีอัตราการออมถึง50% ขณะที่ไทยมีการออมเพียง 8% เท่านั้น จึงเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้

"ผมไม่มีความไว้วางใจกระทรวงการคลังว่าจะบริหารหนี้สาธารณะให้ไม่เกิน 50%หลังจากกู้เงินได้หรือเพราะรัฐมนตรีเคยพูดโกหกสีขาวเรื่องตัวเลขการส่งออกมาแล้ว" นายจุติ กล่าว

นายจุติ กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือ ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากเกรงว่าจะมีการเสนอตัวเลขค่าก่อสร้างเกินจริง ซึ่งในเอกสารของกระทรวงการคลังที่เสนอสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าเส้นทางกทม.-หนองคาย 620 ล้านบาทต่อกิโลเมตร, กทม.-หัวหิน 600 ล้านบาทต่อกิโลเมตร, กทม.-เชียงใหม่ 550 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่ค่าก่อสร้างในประเทศอย่างสเปน เส้นทาง กรุงมาดริด-อาบาเซเต้ 380 ล้านบาทต่อกิโลเมตร

"ค่าแรงประเทศไทยวันละ 300 บาทแต่ค่าแรงในยุโรปวันละ 3,500 บาท น้ำดื่มในไทยขวดละ 7 บาท ต่างประเทศขวดละ 35 บาท กาแฟในไทยแก้วละ 10 บาท ยุโรปแก้วละ60บาท โดยกำลังจะมาบอกว่าไทยมีค่าแรงถูกกว่ายุโรปแต่ค่าก่อสร้างของเราแพงกว่ายุโรปถึงสองเท่าตัวนี่คือเหตุผลที่บอกว่ากลัวจะกู้มาโกง โป่งตัวเลขค่าก่อสร้าง" นายจุติ กล่าว

นายจุติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีความน่ากลัวที่ค่าใช้จ่ายของที่ปรึกษาโครงการเพราะในสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่าโครงการ 2 แสนล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 120 ล้านบาท ถ้าเทียบของไทยในเส้นทางกทม.-เชียงใหม่กลับมีค่าที่ปรึกษาสูงถึง 7 พันล้านบาท ขณะเดียวกัน ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะสามารถจ้างงานได้ 5 แสนอัตราเพราะเวลานี้โครงการก่อสร้างปกติ เช่น คอนโด ปรากฎว่ายังไม่สามารถหาแรงงานมาก่อสร้างได้ให้ทันกับส่งมอบโครงการ