posttoday

ขุนค้อนเชื่อถกพรบ.กู้เงินไม่ทำสภาล่ม

27 มีนาคม 2556

ประธานสภา เชื่อถก พรบ. กู้เงิน 2 ล้านล้าน องค์ประชุมครบ ไม่ทำสภาล่ม ปัดเกี่ยว"ทักษิณ"สไกป์

ประธานสภา เชื่อถก พรบ. กู้เงิน 2 ล้านล้าน องค์ประชุมครบ ไม่ทำสภาล่ม ปัดเกี่ยว"ทักษิณ"สไกป์

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลในวันที่ 28-29 มี.ค.นั้น ซึ่งการดูแลการประชุมจะเป็นไปตามปกติ และเชื่อว่าบรรยากาศน่าจะดี เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ แม้ว่าสส.รัฐบาลจะมีการเตรียมประเด็นพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องโครงการไทยเข้มแข็งและมิยาซา แต่ทุกอย่างก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุม

ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาหากทุกฝ่ายยึดข้อบังคับ และคัดค้านด้วยเหตุผล อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ และเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เหมือนที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นญัตติสำคัญเช่นเดียวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1-2 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ดี สาเหตุที่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาองค์ประชุม ไม่ได้เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์ผ่านที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทยกำชับให้ร่วมประชุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่สส.ทุกคน ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ที่ผ่านมาวาระที่ไม่สำคัญอาจมีปัญหาบ้างแต่ถ้าเทียบกับสภาสมัยที่แล้วก็ถือว่าเป็นหนังคนละเรื่อง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าออกเป็นพระราชกำหนด ส่วนที่ไม่ได้ใช้ระบบงบประมาณปกติแต่ใช้การออกกฎหมายกู้เงินแทนเป็นการหลีกเลี่ยงระบบตรวจสอบหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องชี้แจงเอง และฝ่ายที่เห็นต่างก็ต้องฟังเหตุผลด้วย