posttoday

ปชป.สั่งเตรียมข้อมูลไทยเข้มแข็งรับมือพท.ถล่ม

23 มีนาคม 2556

พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี สั่งเตรียมข้อมูลงบมิยาซาวา-ไทยเข้มแข็งรับมือเพื่อไทยถล่มกลับถกกู้2ลล. “มาร์ค” เคลียร์ใจ “พิชัย” แค่สอนลูกหลาน

พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี สั่งเตรียมข้อมูลงบมิยาซาวา-ไทยเข้มแข็งรับมือเพื่อไทยถล่มกลับถกกู้2ลล. “มาร์ค” เคลียร์ใจ “พิชัย” แค่สอนลูกหลาน

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ พรรคประชาธิปัตย์ จัดการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2556 ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ เป็นการรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ตลอดจนงบดุลการเงินประจำปีของพรรค การรายงานการดำเนินการตามนโยบายต่างๆ ของพรรค การร่วมพิจารณาแผนการใช้เงินงบประมาณในแผนงานของปี 2557 ตามแผนยุทธศาสตร์ 4 ปี ของพรรค โดยมีตัวแทนสาขาพรรคทั่วประเทศเข้าประชุมและพบปะ เพื่อให้กำลังใจในการทำงานตรวจสอบรัฐบาลร่วมกับพรรค

จากนั้นนายเฉลิมชัย   ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคยังคงดำเนินยุทธศาสตร์ 4 ปี คือปี 2555 -2558 โดยมีทั้งสิ้น 15 ยุทธศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อให้พรรคแห่งชาติ มีบทบาทในเวทีสากล เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วประเทศ สามารถเอาชนะการเลือกตั้งทั่วไป มีเสียงข้างมากในสภาฯ เพื่อเป็นรัฐบาล นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยมีองค์กรสาขาพรรค ที่มีศักยภาพกระจายไปทั่วประเทศ มีสมาชิกพรรค ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคอย่างเหนียวแน่น มีจำนวนมากพอที่จะสนับสนุนการทำงานการเมืองของพรรคอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งที่ประชุมถึงการพิจาราณา ร่างพรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และ การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคต้องมีการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการอภิปรายของส.ส.รัฐบาลที่อาจพาดพิงไปถึงการกู้เงินสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยเบื้องต้นขออดีตรัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้เงินมิยาซาวา และโครงการไทยเข้มแข็ง ให้ข้อมูลต่อประธานวิปฝ่ายค้านภายในวันอังคาร( 26 มี.ค.) นี้ เพื่อเตรียมข้อมูลตอบโต้การอภิปรายของส.ส.รัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้าในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ต่อกรณีการเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมผ่านเวทีผ่าความจริงประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกแสดงความเห็นเรื่องที่ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรค อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ขอโทษประชาชน กรณีที่มี ส.ส.ของพรรค ขึ้นไปดึงเก้าอี้ประธานสภาฯ และล่าสุดในตอนที่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ก็มาบอกว่า หากแพ้เลือกตั้งหัวหน้าพรรคก็ต้องลาออก

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ตนกับนายพิชัยผูกพันมาโดยตลอด จึงคิดว่าถูกนายพิชัยด่าตามประสาลูกหลาน ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีข้อยกเว้น ทุกปีตนจะไปอวยพรวันเกิด และพาสมาชิกพรรคบางคนไปกราบนายพิชัย และยืนยันตนไม่ละเลยเรื่องการเข้าพบผู้ใหญ่ แต่เป็นธรรมดาเมื่อนายพิชัยพ้นจากหน้าที่ก็อาจไม่ได้รับทราบข้อมูลครบถ้วน ทั้งนี้ ยอมรับว่าถูกตำหนิว่าทำไมไม่เชิญให้ท่านมาสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งตนและกรรมการบริหารพรรคไม่ทราบจริงๆ ว่าท่านมีความพร้อมจะลงสมัครเลือกตั้ง อีกทั้งช่วงที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านเสนอเรื่องความปรองดอง แต่เป็นข้อเสนอแตกต่างและไม่ได้ทำ เพราะข้อเสนออาจจะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง เช่น การไปเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับมา และให้เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี ก่อนเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่เรื่องนี้ได้เรียนกับนายพิชัยว่าแนวทางนี้จะเป็นความเข้าใจผิดว่าเป็นความขัดแย้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และสถาบัน จึงเห็นพ้องไม่ได้

ในช่วงท้ายของการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ได้มีการเปิดวีดิทัศน์พิมพ์เขียวประเทศไทย ในการออกแบบโครงสร้างประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีเป้าหมายนำไปพัฒนาระบบโครงสร้างการบริหารประเทศในอนาคตให้สมาชิกพรรคนำไปเผยแพร่ โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์