posttoday

สุรนันทน์ยันมีขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้น

23 มีนาคม 2556

เลขานายกฯยันมีขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้น หวังสร้างความไม่มั่นคงทางการเมือง เชื่อ เม.ย.การเมืองยิ่งร้อน เตือนหยุดปล่อยข่าว อ้างรู้ตัวคนในตลาดหลักทรัพย์

เลขานายกฯยันมีขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้น หวังสร้างความไม่มั่นคงทางการเมือง เชื่อ เม.ย.การเมืองยิ่งร้อน เตือนหยุดปล่อยข่าว อ้างรู้ตัวคนในตลาดหลักทรัพย์

นายสุรนันน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือออกมาในลักษณะแปลกๆทั้งการปล่อยข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก ข่าวการเตรียมนายกรัฐมนตรีสำรองหรือข่าวปฎิวัติ ซึ่งไม่เป็นความจริง จากการตรวจสอบหลายข่าวปรากฏออกมาจากแหล่งข่าวในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถือว่าไม่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักลงทุนทั้งในและต่างและประเทศ เพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลต่อความมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง

"อยากขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปข้างหน้าทำให้เศรษฐกิจมีความมั่นคงก็จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว" นายสุรนันทน์ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลคงเข้าไปแทรกแซงกลไกตลาดไม่ได้ แต่อยากฝากไปยังนักลงทุนว่าไม่ควรหวั่นไหวกับข่าวที่ไม่เหมาะสม เพราะข่าวลือที่ออกมามีวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน บางข่าวไม่ได้หวังผลทางเศรษฐกิจดเพียงอย่างเดียวแต่หวังผลทางการเมืองด้วย

นาย สุรนันทน์ ยอมรับว่าค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นมีผลต่อความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ แต่หากมีการบริหารจัดการที่ดีจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือกลไกการเงินการคลังของรัฐก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความเสี่ยง และหากผู้ไม่หวังดีนำข่าวลือไปบิดเบือนจะยิ่งทำให้ผลกระทบที่อ่อนไหวอยู่แล้วเกิดผลกระทบมากขึ้น

“หุ้นที่ตกในขณะนี้ผิดปกติ เพราะมาจากข่าวลือ ซึ่งไม่เป็นไปตามพื้นฐานของหุ้น พื้นฐานบริษัท และพื้นฐานเศรษฐกิจ และในการเดินทางมาต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี หลายประเทศก็มั่นใจในเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงไม่มีปัจจัยใดไปสะท้อนจนทำให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตก ทั้งที่หลายประเทศตลาดหุ้นเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ตลาดของเรากลับเดินสวนทาง จึงต้องวิเคราะห์ให้ดี ขณะเดียวกันไม่สามารถประเมินได้ว่าเมื่อไหร่สถานการณ์ในตลาดหุ้นจะกลับเข้าสู้ภาวะปกติ แต่ยืนยันรัฐบาลไม่เข้าไปแทรกแซงในตลาดหลักทรัพย์และคงไปทำนายแทนไม่ได้ แต่เชื่อว่าหากไม่มีการปล่อยข่าวลือและปล่อยให้กลไกตลาดเดินตามพื้นฐานเศรษฐกิจจริงๆ ราคาหุ้นจะขึ้นจะลงก็เป็นไปตามพื้นฐานเศรษฐกิจจะสิ่งที่ดีที่สุด" นายสุรนันทน์ กล่าว

"ในช่วงเดือนเมษายนจะมีกระบวนการปล่อยข่าว และ ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง หรือทำให้เห็นว่าการเมืองมีความร้อนแรง แต่ตนยืนยันรัฐบาลมั่นคงนายกรัฐมนตรีทำงานอย่างหนักและอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อไป"นาย สุรนันท์ กล่าว

ข่าว-วาสนา นาน่วม

ภาพ-@teeratr