posttoday

ปชป. ผุด9โครงการเดินหน้าร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย

22 มีนาคม 2556

พรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้า ร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย ผุด 9 โครงการ นำร่องใช้กับ5องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคาด3ปีเห็นผล

พรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้า ร่างพิมพ์เขียวประเทศไทย ผุด 9 โครงการ นำร่องใช้กับ5องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคาด3ปีเห็นผล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฎิบัติการค่ายนโยบายเชิงนวัตกรรม เพื่อระดมความคิดเห็นตามกระบวนการพัฒนาพิมพ์เขียวประเทศไทย ของสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย ที่มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ เป็นผู้ตั้ง โดยมีนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เป็นผู้อำนวยการสถาบัน

โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการสรุปความคิดเห็นที่ได้จากผู้เข้าร่วมสัมมนาตลอดสัปดาห์ โดยมีตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และทีมผู้เชี่ยวชาญจากฟินแลนด์ ที่มีประสบการณ์ในการทำนโยบายสาธารณะ ร่วมระดมความคิดเห็น โดยสรุปที่จะทำใน 3 ประเด็น คือ 1.นโยบายด้านการศึกษา 2.นโยบายธรรมาภิบาล 3.นโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งนโยบายที่จัดทำจะนำไปทดลองใช้ใน 5 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ กทม. เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลภูเก็ต เทศบาลลำพูน เทศบาลนครศรีธรรมราช จะมีการประเมินผลทุกๆ 6 เดือน และเชื่อว่า ภายใน 3 ปีจะเห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

 สำหรับร่างพิมพ์เขียวประเทศไทยที่พรรคประชาธิปัตย์ จัดทำจะเป็นการเปิดมติใหม่ ของกระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะของประเทศไทย ที่ให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม จากเดิมที่รัฐเป็นผู้กำหนดนโยบาย และให้ส่วนราชการไปปฏิบัติ ขาดการมีส่วนร่วม แต่นโยบายนี้ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยเปิดให้โหวตแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.Thailandblueprint.org.com และหากโครงการนี้ ประสบผลสำเร็จ ก็จะมีการขยายโครงการนี้ ไปยังภาคเอกชน เช่น หอการค้าแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีความสนใจ ซึ่งจะถือเป็นการพัฒนานโยบายอย่างยั่งยืน ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดโครงการนำร่องจากการกิจกรรมค่ายนวัตกรรมนโยบายครั้งนี้ เพื่อให้มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว 9 โครงการ แบ่งออกเป็นด้านการศึกษา 3 โครงการ ด้านธรรมาภิบาล 3 โครงการ และด้านเศรษฐกิจอีก 3 โครงการ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าร่วมทั้ง 5 แห่ง สามารถนำไปใช้ทั้ง 9 โครงการ หรือจะเลือกไปใช้เฉพาะในส่วนที่เห็นว่า มีความพร้อมก็ได้