posttoday

องค์ประชุมไม่ครบสภาล่มอีกแล้ว

21 มีนาคม 2556

สภาล่มอีกแล้ว ก่อนโหวต พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย หลังองค์ประชุมไม่ครบ

สภาล่มอีกแล้ว ก่อนโหวต พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย หลังองค์ประชุมไม่ครบ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเป็นครั้งที่ 2 ในสมัยประชุมนี้  ระหว่างการพิจารณา   ร่างพ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่...) พ.ศ.ที่ ครม.เป็นผู้เสนอ โดยก่อนลงมติในวาระที่ 1  นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เนื่องจากมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมจำนวนน้อย

อย่างไรก็ตาม ​นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวว่าเป็นอำนาจของประธานที่จะวินิจฉัยว่าจะให้นับองค์ประชุมด้วยวิธีใด ซึ่งในที่สุดนายเจริญ ได้สั่งนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตรแสดงตน ปรากฏว่าผู้แสดงตนเพียง 235 คน ​ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี 249 คน ทำให้นายเจริญ สั่งปิดการประชุมสภา​ในเวลา 15.05 น.

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรได้​พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... จำนวน 4 ฉบับ  ประกอบด้วย ฉบับ ครม.  ฉบับของนายเรวัต อารีรอบ สส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์  ฉบับของ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 14,265 คน และฉบับของ นายนคร มาฉิม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการในวาระที่หนึ่งจำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับของ ครม.และฉบับของนายเรวัต พร้อมตั้งกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญ จำนวน 31 คน และที่ประชุมสภามีมติไม่รับหลักการใน 2 ฉบับคือ ฉบับของนายนครและฉบับของน.ส.วิไลวรรณและภาคประชาชน

​ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ที่ครม.เป็นผู้เสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการมาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งที่ปรึกษาของคณะกรรมการประกันสังคม คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการประกันสังคม ที่ปรึกษา และกรรมการแพทย์ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการแพทย์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการคำนวณค่าจ้างรายวันในการจ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้ ยกเลิกการตัดสิทธิประกันตนซึ่งไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีจงใจหรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำให้ตนประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย เพื่อขยายความคุ้มครองให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์มากยิ่งขึ้น