posttoday

ปชป.ขอ3ปีทำพิมพ์เขียวประเทศไทย

18 มีนาคม 2556

ประชาธิปัตย์ลุยทำพิมพ์เขียวประเทศไทยขีดเส้น 3 ปี พัฒนาศึกษาธรรมาภิบาลเศรษฐกิจ

ประชาธิปัตย์ลุยทำพิมพ์เขียวประเทศไทยขีดเส้น 3 ปี พัฒนาศึกษาธรรมาภิบาลเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชา​ชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมแกนนำพรรคร่วมสัมนาเชิงปฎิบัติการ ค่ายนโยบายเชิงนวัตกรรม ที่ โรงแรมสุโกศล  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมของกระบวนการพัฒนาพิมพ์เขียวประเทศไทย​ ที่เริ่มต้นโดยสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย​ ​ซึ่งมี นาย สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นประธาน

นายสุรินทร์​ กล่าวว่า โครงการนี้จะใช้เวลา 3 ปี เพื่อทำข้อสรุป พิมพ์เขียวประเทศไทยของพรรคประชาธิปัตย์ ​โดยกำหนดใน3ประเด็นหลัก คือปัญหาด้านการศึกษา ​ปัญหาระบบธรรมาภิบาล ที่จะลดการทุจริตคอร์รั่ปชั่น  และ การพัฒนาเศรษฐกิจ  โดยจะนำนโยบายที่ได้จากการเข้าค่ายนวัตกรรมนโยบายครั้งนี้ไปปฏิบัติ ซึ่งจะมีการประเมินผลภายใน 6 เดือน และนำมาปรับปรุงเพื่อให้ได้พิมพ์เขียวประเทศไทยทั้งสามด้านนี้ ​เตรียมประเทศไทยเข้าสู่เส้นชัยในปีค.ศ.2020 ​

อย่างไรก็ตาม ​แม้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอำนาจรัฐในมือ แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคที่จะนำพิมพ์เขียวประเทศไทยไปใช้  เพราะถ้าตั้งคำถามถูก หาคำตอบได้ว่าจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใดก็จะเป็นที่ตระหนักร่วมกัน หากทำได้จะเป็นกระแสที่นำไปสู่การหาทางออกร่วมกันให้กับสังคมไทย

นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า ตัวอย่างนโยบายที่ได้สามารถนำไปปฏิบัติได้เลยทั้งสามด้านคือ ด้านการศึกษา เศรษฐกิจ และธรรมาภิบาล ที่ดีโดยแต่ละท้องถิ่นอาจจะเลือกด้านใดด้านหนึ่งไปปรับใช้ จากนั้นจะมีการกำหนดแนวทางการประเมินผลภายในเวลา 6 เดือนซึ่งคิดว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในเชิงทิศทางบางอย่าง