posttoday

สว.ค้านร่างกม.เงินกู้2ล้านล้านบาท

18 มีนาคม 2556

สว.รุมค้านร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านลบ.เสนอยื่นศาลรธน.ตีความ จวกรายการตอบโจทย์นำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะ

สว.รุมค้านร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านลบ.เสนอยื่นศาลรธน.ตีความ จวกรายการตอบโจทย์นำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะ  

การประชุมวุฒิสภาวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งมีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม เป็นการหารือของสมาชิกถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งมีการหยิบยกเรื่องที่รัฐบาลเตรียมออกร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ จำนวน 2.2 ล้านล้านบาท

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่คณะรัฐมนตรีเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว พร้อมขอให้ ส.ส.และ ส.ว.ร่วมลงชื่อตามมาตรา 154 ของรัฐธรรมนูญ เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ว่าขัดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 หรือไม่ และเรียกร้องว่าสมาชิกไม่ควรเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เพราะจะเป็นการสร้างความชอบธรรมในการรับรองออก พ.ร.บ.กู้เงินฯ ที่อาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ มี สว.นำกรณีรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส นำเสนอเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญมาอภิปรายตำหนิ โดย น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา เห็นว่า การนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาวิพากษ์ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม โดยเรียกร้องให้กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)หาแนวทางยุติออกอากาศรายการ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ เช่น กรณีรายการตอบโจทย์และละครเหนือเมฆ เช่นเดียวกับ ส.ว.อีกหลายคน เช่น นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา และนายวันชัย ศรศิริ ส.ว.สรรหา ได้ตำหนิการนำเสนอรายการดังกล่าวว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

จากนั้น เมื่อเข้าสู่วาระ ที่ประชุมได้พิจารณาวาระเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. ...ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาเสร็จแล้ว, ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์(ฉบับที่..)พ.ศ. ...ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว