posttoday

โพลเผยคนจี้รมว.ศธ.รับผิดโกงสอบครู

17 มีนาคม 2556

เอแบคโพลล์เผยประชาชนเชื่อมีทุจริตเกิดในทุกหน่วยราชการ จี้รมว.ศธ.รับผิดโกงสอบครูผู้ช่วย

เอแบคโพลล์เผยประชาชนเชื่อมีทุจริตเกิดในทุกหน่วยราชการ จี้รมว.ศธ.รับผิดโกงสอบครูผู้ช่วย

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "จุดวิกฤตของปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในหมู่คนไทย จุดวิกฤติของประเทศและผลประโยชน์ของทุกคน" กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 10 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,561 ซึ่งในกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชน พบว่า ร้อยละ 81.2 เคยมีพฤติกรรมคอร์รัปชันขณะปฏิบัติงาน ร้อยละ 83.6 เคยคอร์รัปชันทรัพย์สินของสำนักงาน เพื่อประโยชน์ส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงานอีกด้วย ในขณะที่ร้อยละ 64.7 เคยพบเห็น เคยรับรู้ว่า คนในหน่วยงานทุจริตข้อสอบเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง และร้อยละ 88.6 คิดว่าปัจจุบันมีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นกับทุกหน่วยงานราชการ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 93.0 เห็นด้วยที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ควรถูกตรวจสอบด้วย
         
นอกจากนี้ ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา พบว่า ร้อยละ 92.4 เคยลอกการบ้านหรือรายงานของเพื่อนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 74.9 เคยลอกข้อสอบ แอบดูคำตอบ แอบนำเนื้อหาเข้าห้องสอบอีกด้วย
         
ส่วนพฤติกรรมในกลุ่มแม่พิมพ์ของชาติ หรือคณะครู ร้อยละ 85.3 เชื่อว่ามีการทุจริตจริงในการโกงข้อสอบ สอบครูผู้ช่วย และร้อยละ 82.4 ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ต้องรับผิดชอบต่อกรณีทุจริตโกงข้อสอบ สอบครูผู้ช่วย