posttoday

คุณชายรับทราบข้อหาคดีเงินบริจาคปชป.

14 มีนาคม 2556

สุขุมพันธุ์ พบ ดีเอสไอ รับทราบข้อหาคดีบริจาคเงินให้ ปชป. ยืนยัน ไม่ได้ทำผิด รายงาน กกต.ตลอด

สุขุมพันธุ์ พบ ดีเอสไอ รับทราบข้อหาคดีบริจาคเงินให้ ปชป. ยืนยัน ไม่ได้ทำผิด รายงาน กกต.ตลอด

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตรว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยศักดิ์ ผู้บัญชา การสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 57 วรรค 2 จากกรณี การจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยวิธีการบริจาคเงินพรรคด้วยการหักบัญชีเงินฝาก โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาว่า สมัยที่ตนเองเป็นผู้ว่ากทม.มีการหักเงินเดือนเข้าพรรคจริงแต่ไม่ถึง 20,000บาท และต ามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการบริจาคเงิน โดยมีประธานกกต.ป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งตั้งแต่ปี 2550 พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งบัญชีการเงินการรับบริจาคทั้งหมดให้กกต.ตรวจสอบแล้ว และไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังอีกว่า  ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อของพรรคที่ต้องการบริจาคเงินให้กับพรรค ในปี 2551 พรรคได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอให้สำนักเลขาธิการสภาฯหักเงินเดือนและรวบรวมเงินแล้วจ่ายเป็นเช็คฉบับเดียวกันให้พรรคประชาธิปัตย์  เป็นเช็คที่ถูกต้องขีดคล่อม แต่ทางดีเอสไอมองว่าเป็นการผิดกฎ หมาย 2550 ว่าผู้บริจาคไม่ได้สั่งจ่ายเช็คขีดคร่อมในชื่อของตนเอง ซึ่งคดีดังกล่าวมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และส.ส.อีก 46  คน ที่อยู่ในข่ายเดียวกับตน

“กฎหมายพรรคในเรื่องการบริจาคบัญญัติมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการฟอกเงินเข้าระบบพรรคการเมือง ผมดำเนินการถูกต้อง โดยหักจ่ายจากบัญชีเงินเดือน วงเงินก็ไม่เท่าไหร่ คนละ 20,000  บาท รวม 100,000  บาท เช็คดังกล่าวก็เป็นเช็คขีดคล่อมเพียง แต่ผมไม่ได้ลงนามเท่านั้น มีที่มาที่ไปของเงินชัดเจนอยู่แล้ว  ที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ไม่ได้ติดใจกับเรื่องนี้มา 5 ปีแล้ว แสดงว่าการที่ดีเอสไอ มองว่า กกต.บกพร่องต่อหน้าที่ จึงใช้อำนาจเรียกผมมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

ถามว่า ดีเอสไอนัดมาพบอีกหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ตนจะซื้อคอนคอนโดย่านแจ้งวัฒนะ ใกล้ๆดีเอสไอ หากดีเอสไอเรียกก็จะได้สะดวก

ขณะที่ พ.ต.อ.นิรันดร์   กล่าวว่า คดีดังกล่าวกฎหมายกำหนดชัดว่ากกต.ไม่มีอำนาจในการสอบสวนดังนั้น จึงเสนอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ   โดยกฎหมายมาตราดังกล่าวระบุชัดว่าหากเป็นการบริจาคเงินที่เกิน 20,000 บาท ต้องเขียนเป็นเช็คสั่งจ่ายเงินให้พรรค  เนื่องจากกฎหมายต้องการให้เปิดเผยว่าบุคคลใดเป็นผู้บริจาค ดังนั้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำตามที่กฎหมายกำหนดก็ถือเป็นความผิดซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นความผิดทางเทคนิค  หากต้องการจะบริจาคเงินให้พรรคจริงก็ควรทำให้ถูกต้องด้วยการซื้อตั๋วแลกเงิน  ส่วนโทษของความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง ระบุโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าของจำนวนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่ให้แก่พรรคการเมืองหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี  ทั้งนี้  จากการตรวจสอบผู้เข้าข่ายถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสิ้น 48 คน  ในจำนวนนี้ 46 เป็นส.ส.ที่หักจากบัญชีเงินเดือน  ส่วนอีก 2 รายที่ไม่ได้เป็นส.ส.คือ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หักจากบัญชีเงินฝาก

ถามว่าหากมีการรับรองตำแหน่งผู้ว่ากทม.แล้วจะกระทบกับตำแหน่งหรือไม่ พ.ต.อ.นิรันดร์  ยืนยันการเรียกเข้าแจ้งข้อกล่าวหาของดีเอสไอครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง  เพราะเป็นการดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชะลอการแจ้งข้อกล่าวหาจนพ้นการเลือกตั้งมาแล้ว  ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่าพรรคประชาธิปัตย์รายงานบัญชีการเงินกับกกต.อย่างต่อเนื่องแต่ไม่มีปัญหานั้น  ในส่วนของดีเอสไอเพิ่งได้รับการร้องทุกข์เมื่อ 4 ก.ย. ปี 2555 และเสนอเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ปีเดียวกัน จึงเพิ่งเข้าไปสอบสวน  ก่อนหน้านี้ที่ไม่ดำเนินการเพราะไม่มีผู้ร้องเรียน ทั้งนี้หลังปิดประชุมสภาในวันที่ 20 เม.ย.แล้วจะทยอยเรียกส.ส.อีก 46 คนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทันที

ภาพ-@Yam_Chonrada