posttoday

กกต.กทม.ยันไม่มีอำนาจแจกใบเหลือง-แดง

13 มีนาคม 2556

"ทวีศักดิ์"ยันกกต.กทม.ไม่มีอำนาจแจกใบเหลือง-แดง สุขุมพันธุ์ เป็นอำนาจและหน้าที่ของกกต.กลาง

"ทวีศักดิ์"ยันกกต.กทม.ไม่มีอำนาจแจกใบเหลือง-แดง สุขุมพันธุ์ เป็นอำนาจและหน้าที่ของกกต.กลาง

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ปธ.กกต.กทม.) กล่าวว่าไม่เป็นความจริง ที่ว่ากกต.กทม.มีมติสั่งให้ใบเหลืองกับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. การชี้ขาดให้ใบเหลือง หรือใบแดง ต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.กลาง ส่วนมติที่กกต.กทม.เตรียมเสนอความเห็นไปยังกกต.กลางวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค. ) เป็นเพียงความเห็น และข้อมูล ข้อเท็จจริง รวมถึงหลักฐานประกอบความคิดเห็นเท่านั้น กกต.กทม.จะมีการประชุมและลงนามในมติดังกล่าวในการประชุมวันพรุ่งนี้ (14มี.ค.)เวลา 13.00 น. ก่อนที่จะเสนอให้กกต.กลางพิจารณาต่อไป

สำหรับวาระการประชุมของกกต.กทม.จะมีการพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ค้างการพิจารณาอยู่ โดยจะเป็นคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องขอให้กกต.กทม.ตรวจสอบนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ปราศรัยหาเสียงในลักษณะใส่ร้าย ป้ายสี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคเพื่อไทย และคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบการปราศรัยของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่จะมีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 31 คน เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ไม่เกิน 9 คน

ทั้งนี้ ในกระบวนการตรวจสอบของกกต.กทม. เบื้องต้นยังไม่มีการเรียกม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เนื่องจากตนว่าการเชิญใครมาชี้แจงข้อมูล หรือสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจำเป็นต้องมีหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงถึงตัวม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มากกว่านี้ ดังนั้น เรื่องของการเรียกม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาชี้แจง คงให้เป็นดุลยพินิจของกกต.กลาง