posttoday

ครม.ต่ออายุพรก.ฉุนเฉินดับไฟใต้

12 มีนาคม 2556

เลขา สมช. เผย ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ อีก 3 เดือน ถึง 20 มิ.ย.

เลขา สมช. เผย ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ อีก 3 เดือน  ถึง 20 มิ.ย.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีกเป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากการอนุมัติครั้งก่อนจะครบกำหนดในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2556

ส่วนแนวทางลดระดับการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จากการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาเป็น พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ครม.เห็นว่าควรจะดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งให้ดำเนินการตามความสอดคล้องกับความคิดเห็นของศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดภาคใต้(ศอ.บต.) และผลการหารือกับขบวนการแนวร่วมปฎิวัติแห่งชาติมาลายูปัตตานี(บีอาร์เอ็น) และกลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ หาก ครม.พิจารณาแล้วพบว่ามีความพร้อมในการยกเลิกพระราชกำหนดมาเป็นพระราชบัญญัติก็สามารถลดระดับได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนด 3 เดือน อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้(13 มี.ค.) หน่วยงานด้านความมั่งคงจะนัดประชุมเพื่อหารือกรอบการพูดคุยกับกลุ่ม BRN กรณีหาแนวทางร่วมกันลดเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนรายงานถึงกรอบต่างๆ ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อเตรียมพร้อมให้ทาง สมช.ไปเจรจากับบีอาร์เอ็น   ในวันที่ 28 มี.ค.56 ต่อไป