posttoday

บุญยอดจี้กกต.เร่งรับรองสุขุมพันธุ์

07 มีนาคม 2556

สส.ปชป.จี้ กกต.เร่งพิจารณาเรื่องร้องเรียนและรับรองผลเลือกตั้งให้สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ด้านกกต.กทม.คาดใช้เวลาสอบ 15 วันสอบเรื่องร้องเรียนผู้ว่าฯกทม.

สส.ปชป.จี้ กกต.เร่งพิจารณาเรื่องร้องเรียนและรับรองผลเลือกตั้งให้สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ด้านกกต.กทม.คาดใช้เวลาสอบ 15 วันสอบเรื่องร้องเรียนผู้ว่าฯกทม.

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองผล ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า การที่ กกต.ชี้แจงเหตุที่ยังไม่สามารถรับรองผลการเลือกตั้งได้ เนื่องจากจะต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวปราศรัยโจมตีพรรคเพื่อไทยว่าเผาบ้านเผาเมือง โดยขอให้ กกต.เร่งพิจารณาและวินิจฉัยโดยเร็ว

นายบุญยอด กล่าวว่า ขอให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ตนเองเคยยื่นคำร้องขอให้ กกต.วินิจฉัยผลการเลือกตั้ง จากการที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวปราศรัยโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ว่าสั่งการทำร้ายประชาชนให้ต้องเสียชีวิตระหว่างการชุมนุม และ กกต.ได้วินิจฉัยว่าไม่เข้าข่ายความผิด เนื่องจากเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว จึงอยากให้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการรับรองผลการเลือกตั้งด้วย เพราะตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ถือว่ามีความสำคัญต่อการบริหารงานและดูแลประชาชนเป็นจำนวนมาก

ด้านพล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) เปิดเผยถึงสาเหตุที่ กกต.กลาง แถลงยังไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กกต.กทม. 2 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับการร้องมาจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตอนนี้รับเรื่องไว้แล้วอยู่ในขั้นตอนการหาข้อมูล และหลักฐานประกอบส่วนอีก 1 เรื่องร้องเรียนมาจากผู้สมัครด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่เรียบร้อย ทั้งหมดเป็นเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีในช่วงระหว่างการหาเสียง ส่วนประเด็นอะไรบ้างนั้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ต้องรอความเห็นหลังการประชุมของคณะกรรมการ กกต.กทม.ในช่วงบ่ายวันนี้ และคาดว่าจะสืบสวนสอบสวนเรื่องร้องเรียนเรียบร้อยภายใน 15 วัน