posttoday

โวยธาริตเบี้ยวแจงกมธ.ปมชุดดำ2ครั้งติด

06 มีนาคม 2556

"วัชระ"ซัด"ธาริต"เบี้ยวแจงชุดดำ 2 ครั้งติด ขู่ใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกครั้งที่ 3 ลั่นไม่มาเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย

"วัชระ"ซัด"ธาริต"เบี้ยวแจงชุดดำ 2 ครั้งติด ขู่ใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกครั้งที่ 3 ลั่นไม่มาเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย   

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน แถลงว่า กมธ.มีมติจะใช้อำนาจ ตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของ กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเรียกนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาชี้แจงต่อประเด็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชายชุดดำจากกรณีเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองปี 53 ในวันที่ 13 มี.ค.หลังนายธาริตไม่เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ถึง 2 ครั้งติดต่อกันโดยอ้างว่า กมธ.ไม่มีอำนาจในการพิจารณากรณีดังกล่าวจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอรายอื่นมาชี้แจงแทน

"เหตุผลของนายธาริตเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นที่นายธาริตอ้างว่าติดการประชุมกับคณะตำรวจจากประเทศนิวซีแลนด์ และที่ระบุว่าให้ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์และเจ้าหน้าที่ 2 คนมาชี้แจงแต่โดน กมธ.ไล่ออกจากที่ประชุมนั้นขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะ กมธ.เพียงเเค่เชิญออกจากที่ประชุมเพราะต้องการให้นายธาริตมาตอบคำถามด้วยตัวเองเท่านั้น"นายวัชระกล่าว 

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า กมธ.พิจารณาเรื่องชายชุดดำ โดยเจาะจงตัวบุคคลให้นายธาริตเข้ามาชี้แจงเท่านั้น เพราะนายธาริตเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพียงคนเดียวที่เคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แต่นายธาริตกลับไม่มาชี้แจงถึง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตามหากในสัปดาห์หน้านายธาริตยังไม่เข้ามาชี้แจงเป็นครั้งที่ 3 กมธ.จะดำเนินการทางกฎหมายกับนายธาริตตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกที่มีโทษจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ และนายธาริตจะเป็นข้าราชการคนแรกที่ถูกดำเนินการตาม พ.ร.บ.นี้