posttoday

เฉลิมนั่งหัวโต๊ะถกครม.

05 มีนาคม 2556

ถก ครม.วันนี้ เฉลิมเป็นประธานแทน นายกฯ ที่ปฏิบัติภารกิจที่สวีเดน วาระถกแบ่งส่วนราชการ สตช.- ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้

 ถก ครม.วันนี้ เฉลิมเป็นประธานแทน นายกฯ ที่ปฏิบัติภารกิจที่สวีเดน วาระถกแบ่งส่วนราชการ สตช.- ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (5 มี.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเดินทางปฎิบัติภารกิจที่ประเทศสวีเดน

สำหรับวาระที่น่าสนใจได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติม การแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการ หรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่... พ.ศ...

นอกจากนี้ยังมีการขอความเห็นชอบประกาศต่ออายุการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน

กระทรวงแรงงาน ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรการให้บริการจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ....

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบ การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2556 ณ กรุงเทพมหานคร โดยขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ลงนามบันทึกการประชุม และให้กระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามบันทึกการประชุม

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ขอความเห็นชอบเอกสารสำหรับการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง ครั้งที่ 5 โดยขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawad-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 5 และร่างแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี 2556 - 2558 นอกจากนี้ยังขออนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสาร ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามว่ากระทรวงพลังงานจะหยิบยกประเด็นวิกฤติพลังงานในช่วง 4-12 เมษายน ที่พม่าจะงดส่งจ่ายก๊าซธรรมชาติเข้าหารือแนวทางความคืบหน้าในการแก้ปัญหาหรือไม่