posttoday

กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

04 มีนาคม 2556

กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งผู้ว่ากทม.มีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ63.9เร่งพิจารณาคำร้องคัดค้านก่อนประกาศรับรองผล

กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งผู้ว่ากทม.มีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ63.9เร่งพิจารณาคำร้องคัดค้านก่อนประกาศรับรองผล

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพอใจกับการออกมาใช้สิทธิของประชาชน สูงถึงร้อยละ 63.98 มีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 2,715,640 คน ทำลายสถิติการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ทุกครั้งที่ผ่านมา โดยพบบัตรเสียร้อยละ 1.37 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนร้อยละ 1.75 โดยผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนมากถึง 1,256,349 คะแนน ทำลายสถิติคะแนนที่นายสมัคร สุนทรเวช เคยได้รับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อปี 2543
         
สำหรับเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ มีทั้งหมด 14 เรื่อง โดย 4 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนสอบสวน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่
         
นายประพันธ์ กล่าวว่า กกต.กทม.จะพิจารณารายงานผลการนับคะแนน รวมถึงเรื่องคัดค้าน เพื่อส่งให้ กกต.กลางพิจารณา หากไม่มีการร้องคัดค้านเพิ่มเติม ก็จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 7 วัน และกกต.จะสรุปปัญหาและข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ เช่น สถานที่จัดการเลือกตั้ง รายชื่อตกหล่น เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงการเลือกตั้งครั้งต่อไป รวมถึงพิจารณาการเปิดให้ใช้สิทธิล่วงหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ต้องพิจารณาเป็นรายจังหวัด

ส่วนประชาชนที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ ที่สำนักงานเขตที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิทางการเมือง