posttoday

ปชป.ซัดรัฐลงนามเจรจาบีอาร์เอ็นแค่ปาหี่การเมือง

02 มีนาคม 2556

“ชวนนท์” ระบุรัฐลงนามเจรจาบีอาร์เอ็นแค่ปาหี่การเมือง ชี้หวังทำคะแนนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

“ชวนนท์” ระบุรัฐลงนามเจรจาบีอาร์เอ็นแค่ปาหี่การเมือง ชี้หวังทำคะแนนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีการนำภาพแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ลงนามกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่งคงแห่งชาติ (สมช.) กับภาพของแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเคยนำมาแถลงข่าวเมื่อหลายปีก่อนหรือไม่ ว่า ถ้าเป็นคนเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่การดำเนินการดังกล่าวเป็นเพียงปาหี่ทางการเมือง เพื่อนำมาหาคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ทั้งนายกรัฐมนตรีของไทยและมาเลเซียยอมรับว่ากระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นได้เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสาน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และนายนดพล ปัทมะ ปฏิเสธตลอดมาว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวหรือเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อเจรจากับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ตนไปตรวจสอบประวัติของนายฮัดซัน  ตอริส  ที่อ้างว่าเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็น สำนักงานข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษก็รายงานว่าเป็นอดีตผู้ก่อการร้ายกลุ่มพูโล ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ พล.อ.เชษฐา เคยพามาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ฉะนั้น ถ้าเป็นคนละคน ก็หมายความว่าเป็นที่น่าแปลกว่าชื่อเดียวกัน สังกัดกลุ่มเดียวกัน รูปพรรณสัณฐานคล้ายคลึงกัน ซึ่งตนภาวนาให้เป็นคนละคน แต่ถ้าเป็นคนเดียวกันนั้น ตนถือว่าเป็นความใจดำของรัฐบาลอย่างมาก ที่ซ้อนปาหี่ทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง เพียงเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. โดยชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องภาคใต้ตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลรีบออกมาชี้แจงว่าถ้าเป็นคนละคนกัน แต่ถ้าเป็นบุคคลคนเดียวกัน ตนเชื่อว่าเหตุการณ์ความรุนแรงคงไม่สามารถสงบลงด้วยการลงนามในครั้งนี้แน่นอน