posttoday

"ปู"ร่วมพิธีสาบานตนปธน.เกาหลีใต้

25 กุมภาพันธ์ 2556

"ยิ่งลักษณ์"ร่วมพิธีสาบานตนผู้นำสตรีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ เจ้าภาพจัด"กังนัมสไตล์"เรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วม

"ยิ่งลักษณ์"ร่วมพิธีสาบานตนผู้นำสตรีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ เจ้าภาพจัด"กังนัมสไตล์"เรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วม

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. น.ส.ปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีคนใหม่และเป็นผู้นำสตรีคนแรก ของสาธารณรัฐเกาหลีได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งท่ามกลางแขกรับเชิญที่เข้าร่วมงานมากกว่า 70,000 คน รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และผู้นำจากนานาประเทศ

ระหว่างพิธีได้มีการแสดงของ ไซ นักร้องชื่อดังชาวเกาหลีใต้ ที่ออกมาโชว์เพลง "กังนัมสไตล์" ด้วย โดยได้รับความสนใจจากผู้นำจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐเกาหลีได้เชิญน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นแขกพิเศษเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี อันแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศในฐานะผู้นำสตรี

นอกจากนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายกฯยังได้ร่วมหารือกับ น.ส.ปาร์ค กึน-ฮเย  ในประเด็นการร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาคให้ก้าวหน้าและกว้างขวางยิ่งขึ้น

ผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะผลักดันการศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ และขยายการค้าให้ถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2016 ตามที่ได้เคยประกาศไว้ ส่วนการลงทุน ก็จะเร่งเพิ่มและขยายการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการลงทุนจากเกาหลีในประเทศไทย ที่ยังมีโอกาสอีกมาก เช่น ยานยนต์ เหล็ก พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไทยกำลังเร่งพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และการเชื่อมโยงภูมิภาค ซึ่งเกาหลีจะสนับสนุนนักธุรกิจและนักลงทุนเดินทางมาประเทศไทย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและขยายธุรกิจร่วมกัน

นอกจากนี้ ในโอกาสที่ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ค.นี้ และเกาหลีถือว่ามีประสบการณ์ และความเป็นเลิศในการบริหารจัดการน้ำ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีเข้าร่วมประชุมฯและเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสนี้ด้วย ซึ่งประธานาธิบดีฯแสดงความสนใจและยินดีร่วมการประชุมและการเยือนหากเวลาเอื้ออำนวย

"ปู"ร่วมพิธีสาบานตนปธน.เกาหลีใต้

 

"ปู"ร่วมพิธีสาบานตนปธน.เกาหลีใต้

คลิปการแสดงของ ไซ